x close

อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์




อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์

อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์


            อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อธิบาย ภาพพระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์ หากลองเอานิ้วจุ่มลงไปก็พบว่าไม่ร้อน

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.13 น. ของวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง ได้โพสต์เฟชบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เป็นภาพของพระภิกษุรูปหนึ่ง นั่งอยู่ในกระทะใบใหญ่ที่มีน้ำอยู่เต็ม และด้านล่างของกระทะก็มีการก่อกองไฟขนาดใหญ่ โดยน้ำที่อยู่นั่งอยู่ในกระทะใบดังกล่าว มีลักษณะเป็นน้ำเดือด และบริเวณรอบ ๆ พบว่า มีญาติโยมนั่งล้อมอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้คาดว่า น่าจะเป็นพิธีปลุกเสกเครื่องรางของขลัง

            ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ยังได้ระบุข้อความไว้ใต้ภาพพระนั่งในน้ำเดือด ว่า "อากาศมันหนาวจนถึงขั้นต้องต้มน้ำอาบเชียวหรือหลวงพ่อ"

            อย่างไรก็ดี สำหรับพิธีกรรมดังกล่าว อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์ประจำภาคชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เคยโพสต์คลิปอธิบายระบุว่า กรณีพิธีกรรมพระนั่งในน้ำเดือดนั้น เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์ โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงนำน้ำมันผสมน้ำไปใส่ในภาชนะที่ต้องการใช้ ก็จะพบว่า น้ำมันลอยตัวอยู่บนน้ำ ดังนั้น  เมื่อมีการจุดไฟและวัดอุณหภูมิพบว่า น้ำมีอุณหภูมิสูงกว่าน้ำมัน เพราะน้ำมีค่าความจุความร้อนสูงกว่าน้ำมัน ส่งผลให้น้ำมันที่อยู่บนผิวน้ำด้านบนไม่ร้อนอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ และหากเราจุ่มนิ้วลงไปก็จะไม่รู้สึกร้อนเช่นเดียวกัน

  

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ, เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, คุณ jessadad สมชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม  
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:38:56 147,791 อ่าน
TOP