x close

แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม

แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม

แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม


                       แก๊งจับปลาในวัดอาละวาดหนัก จ.สุพรรณบุรี จัดเวรยามพระนอนเฝ้า ด้าน จ.ปทุมธานี โดนไป 2 วัด ทั้งตีตาข่ายดัก-ลากอวน เจ้าอาวาสเผย มาบ่อยจนจำเสียงเครื่องยนต์ได้ แถมท้าทายกวักมือเรียกให้จับ

                      วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 รายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดเหตุแก๊งจับปลาในเขตวัดอาละวาดหลายพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะจับปลาทีละหลายตัว มีวิธีจับที่หลากหลาย เช่น ตีตาข่ายดักปลา ลากอวน จนต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดทุกคืน

                      โดย เจ้าอาวาสวัดพระลอย จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า แพปลาด้านหลังวัดริมแม่น้ำท่าจีนเป็นเขตอภัยทาน ที่มีปลาหลายชนิดอาศัยอยู่จำนวนหลายแสนตัว อาทิ ปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาคล้าว ปลากด ฯลฯ ปกติแล้วมักจะมีนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญที่วัดแวะมาให้อาหารปลาที่นี่ แต่ในช่วงกลางคืนมักจะมีคนมาลักลอบจับปลา จึงต้องติดกล้องวงจรปิดจำนวน 30 ตัว บริเวณแพปลา และจัดเวรยามให้พระลูกวัดนอนเฝ้า 2 จุด คือ หัวแพ และท้ายแพ จุดละ 1 รูป โดยมีไม้กระบองไว้เป็นอาวุธป้องกันตัว ใช้วิทยุสื่อสารกันระหว่างเวรยาม 2 จุด นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่เป็นอาสาสมัครจะคอยหมุนเวียนมาตรวจเวรยามเป็นประจำทุกคืน เพื่อป้องกันคนร้าย

                      ทางด้าน จ.ปทุมธานี ได้เกิดเหตุลักษณะเดียวกันถึง 2 วัด โดยที่วัดโบสถ์ รองเจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ที่วัดก็มักจะมีแก๊งลักลอบจับปลา และได้จัดเวรยามในการเฝ้าระวังเช่นกัน ทั้งนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า หากพบคนร้าย คนของวัดก็พยายามเข้าไปห้าม ซึ่งแจ้งให้ทราบว่าปลาที่นี่เป็นปลาของวัดและเป็นเขตอภัยทาน แต่คนร้ายกลับตอบว่า ปลาตัวไหนบ้างที่เป็นของวัด มีตราประทับเอาไว้หรือเปล่า นอกจากนี้ยังคนร้ายยังพกอาวุธปืนมาเพื่อข่มขู่อีกด้วย

แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม

                      ด้าน วัดหงษ์ปทุมาวาส ต. บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี้ ก็เกิดกรณีเดียวกัน ทางเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า คนร้ายที่มาจับปลา มีวิธีหลากหลายรูปแบบทั้ง ตีตาข่ายดักปลา ลากอวน ซึ่งหากปลาว่ายหนีหลบไปที่ใต้โป๊ะ คนร้ายจะใช้ระเบิดปิงปองโยนลงไปในน้ำให้ปลาตกใจ เพื่อให้ปลาว่ายออกมา ในหนึ่งคืน คนร้ายมักจะมา 2-3 รอบ จับปลาไปเต็มลำเรือ

                      เจ้าอาวาสวัดหงษ์ปทุมาวาส กล่าวว่า เคยแจ้งตำรวจให้มาจับกุมคนร้ายในขณะที่ก่อเหตุ แต่ไม่สามารถทำอะไรคนร้ายได้ เพราะเกรงว่าคนร้ายจะมีอาวุธ บางครั้งคนร้ายก็ท้าทายตำรวจด้วยการกวักมือเรียกให้เข้าไปจับอีกด้วย ขณะนี้คนร้ายย่ามใจเป็นอย่างมาก มาลักปลาบ่อย จนพระสามารถจำเสียงเครื่องยนต์ของคนร้ายได้แล้ว 

                      สำหรับเรื่องนี้ นายทนง แกล้วทศพล  ประมงจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจับปลาในเขตอภัยทานถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เข้าข่ายลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตรักษาพันธุ์พืช มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม
 
แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม










ภาพจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งจับปลาในวัดอาวะวาดหนัก-ต้องจัดพระนอนเฝ้ายาม โพสต์เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:53:01 24,239 อ่าน
TOP