x close

ประยุทธ์ แนะ ยิ่งลักษณ์ หนีก็ไม่มีความสุข อยู่สู้คดีจำนำข้าวดีกว่า


ภาพจาก ไอ.เอ็น.เอ็น       

          พล.อ. ประยุทธ์ สั่ง วิษณุ ดูแลปม ป.ป.ช. ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 6 แสนล้าน คดีจำนำข้าว พร้อมแนะ ยิ่งลักษณ์ ให้อยู่สู้คดีในศาล บอกหนีไปก็ไม่มีความสุข


          เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 13.30 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมส่งเรื่องให้กระทรวงการคลัง ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโครงการรับจำนำข้าว ว่า เรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปพิจารณาเนื่องจากเป็นเรื่องของคดีความ จึงต้องไปดูว่าอยู่ในความรับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องกับรัฐบาลตรงไหนอย่างไร และคณะรัฐมนตรี จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งตนไม่กังวลหากใครจะมองว่าการดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว จะกลัวทำไม เพราะไม่ได้ทำ ไม่ได้เกี่ยวข้อง และไม่ใช่คนเริ่มต้น เป็นเรื่องของกระบวนการที่ทำมา ซึ่ง ป.ป.ช. ได้สอบสวนเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนที่ตนเข้ามาเป็นรัฐบาล ฉะนั้นอะไรที่ตามมาก็เป็นเรื่องของกฎหมาย แล้วมันช้าลงกว่าเดิมหรืออย่างไร อะไรที่พร้อมเขาก็ต้องทำ

          นอกจากนี้ นายกฯ ยังตอบคำถามในกรณีดังกล่าวว่าจะเป็นการบีบให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีหรือไม่ ว่า ถ้าเขาหนีหรือไม่หนีก็ไม่เห็นเกิดประโยชน์อะไรกับใคร ถ้าหนีก็ไม่มีความสุข ถ้าอยู่ก็มีคดี ก็ต้องย้อนกลับไปว่ามันผิดหรือถูกต้องไปสู้คดีในชั้นศาลเอา

           ส่วนเรื่องมีการประเมินความเสียหายว่าไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาทหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ เผยว่า ต้องดูว่าโครงการนี้ใช้งบไปเท่าไหร่ ขายข้าวไปได้เท่าไหร่ ข่าวที่เหลืออยู่ที่เท่าไหร่ ถ้าขายข้าวที่เหลือได้ราคาต่ำ มูลค่าขาดทุนก็จะสูงขึ้น รวมถึงยังต้องมีค่าเช่าคลังเก็บข้าวที่เสียเดือนละ 2,600 ล้านบาท หากเก็บไว้เป็นปีความเสียหายก็จะยิ่งสูงขึ้น

           พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการแถลงผลงานของรัฐบาลที่ใกล้ครบ 6 เดือนด้วยว่า ตนได้ประเมินการทำงานของรัฐมนตรีทุกคนผ่านหมด ตอนนี้ยังไม่คิดว่าจะต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันอดตาหลับขับตานอน ส่วนการแสวงหาผลประโยชน์นั้นนายกรัฐมนตรเผยว่าเขารู้ตัวว่าเข้ามาทำไม อีกเดี๋ยวก็ไปแล้ว จะมาเอาอะไรไปเพื่อให้วงศ์ตระกูลเสียหายไปทำไม แต่ที่จับต้องได้คือ การทำให้ประเทศไม่ล้ม เพราะก่อนหน้าวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ประเทศก็เกือบพังอยู่แล้ว ต้องเข้ามารื้อรากฐานใหม่หมด ที่ไม่รู้กันเพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครมาบอกแบบตน พร้อมบอกว่า อย่าทำตัวกันแบบไก่ตรุษจีน ที่อยู่ในเข่งเดียวกัน แล้วมาจิกตีกันเอง สุดท้ายก็โดนจับไปเชือดคอหมด ตายยกเล้า

          ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาบางส่วนยังคงเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วนั้น นายกฯ บอกว่า เป็นห่วงเรื่องการเล่าเรียนของนักศึกษาเหล่านั้น ตอนนี้ยังเลือกตั้งไม่ได้ ทุกอย่างต้องเดินตามโรดแม็พ ซึ่งได้มอบให้ฝ่ายความมั่นคงคงดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่

          ทั้งนี้ในช่วงท้ายก่อนที่จะเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลวันตรุษจีน ไปยังประชาชนชาวไทย ว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ ขอให้ประชาชนสุขภาพแข็งแรง ตั้งสติให้ดี ช่วยในสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ ก่อนที่ผมจะเข้ามารู้ว่าปัญหามีเยอะ แต่เข้ามาแล้วก็ยิ่งตกใจ ว่าปัญหาที่มีอยู่ มากกว่าที่คิดไว้อีกเยอะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ แนะ ยิ่งลักษณ์ หนีก็ไม่มีความสุข อยู่สู้คดีจำนำข้าวดีกว่า โพสต์เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:57:47 6,238 อ่าน
TOP