x close

ศาลฎีกานัด ยิ่งลักษณ์ ฟังคำสั่งฟ้องคดีข้าว 19 มี.ค.


อสส. เชือด ยิ่งลักษณ์ ตามนัด ปมจำนำข้าว เจ้าตัวไม่มา ส่งทนายแจงแทน
ยิ่งลักษณ์ ส่งทนายชี้แจงแทน
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Fai_Springnews


อัยการสูงสุดยื่นฟ้องคดีจำนำข้าว

            ศาลฎีกา นัด ยิ่งลักษณ์ ฟังคำสั่งฟ้องคดีข้าว 19 มีนาคม ชี้หากไม่มาในวันพิจารณานัดแรก อาจมีผลต่อการขอประกันตัวชั่วคราว-ขอเดินทางออกนอกประเทศ ด้านทนาย ยิ่งลักษณ์ ยันพร้อมสู้คดี มาแน่วันพิจารณานัดแรก 
 
            เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ศาลฎีกา ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และนายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานและรองหัวหน้าคณะทำงานอัยการ เป็นตัวแทนของอัยการสูงสุดเดินทางไปยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพ.ร.บ.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในความผิดฐานเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ตามที่ ป.ป.ช. ได้เคยมีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว

            อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทีมทนายของนางสาวยิ่งลักษณ์ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และนายเอนก คำชุ่ม ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นเรื่องขอความเป็นธรรม พร้อมชี้แจงเหตุผลที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเองในวันนี้ว่า ตามข้อกฎหมายไม่ได้ระบุให้นางสาวยิ่งลักษณ์ต้องมาด้วยตนเอง แต่ขอยืนยันว่านางสาวยิ่งลักษณ์ พร้อมจะต่อสู้คดี โดยยืนยันว่าจะเดินทางมาในวันที่ศาลนัดพิจารณาคดีนัดแรกอย่างแน่นอน

            ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปศาลฎีกาฯจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกองค์คณะจำนวน 9 คน เพื่อพิจารณาว่าจะรับพิจารณาคดีหรือไม่ หากไม่รับก็ถือว่าคดีนี้เป็นอันสิ้นสุด แต่หากรับพิจารณาก็จะมีการนัดอัยการสูงสุด และนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นคู่ความทั้งสองฝ่ายเข้ามาแถลงเปิดคดีด้วยตนเองต่อไป

            ขณะที่ต่อมา นายธีรทัย เจริญวงศ์ เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในศาลฎีกา ได้แถลงขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดี ภายหลังอัยการสูงสุด ยื่นคำฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเผยว่า ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะนัดฟังคำสั่งในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เวลา 10.00 น. และระหว่างนี้ประธานศาลฎีกาจะเรียกประชุมใหญ่ ภายใน 14 วัน เพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษา จำนวน 9 คน ด้วยวิธีการลงคะแนนลับ ซึ่งจะเปิดเผยให้คู่ความได้รับทราบภายใน 5 วัน นับตั้งแต่วันประชุมใหญ่ เพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสคัดค้านต่อองค์คณะดังกล่าว

            โดยหากศาลพิจารณาประทับรับฟ้องของโจทก์แล้ว จะนัดวันพิจารณานัดแรก  และจะส่งสำเนาคำฟ้องต่อจำเลยในวันนัดพิจารณาครั้งแรก เพื่อให้การต่อสู้คดีก่อนกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการพิจารณาต่อไป แต่หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เดินทางมาศาล ในวันพิจารณานัดแรก อาจจะเป็นเงื่อนไขให้ศาลพิจารณาว่า จะให้ประกันตัวหรือเดินทางออกนอกประเทศได้หรือไม่ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถที่จะขอยื่นหลักทรัพย์ เพื่อขอประกันตัวชั่วคราวได้ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

            ส่วนการพิจารณาคดีลับหลังนั้น จำเลยจะต้องเข้ามาอยู่ในอำนาจของศาลก่อน จึงจะพิจารณาได้  เช่น กรณีที่ดินรัชดา ของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เข้ามาอยู่ในอำนาจของศาล หรือหลบหนี ศาลจำเป็นต้องจำหน่ายคดีออกไปก่อน เพราะไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ ทั้งนี้สำหรับคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีอายุความ 15 ปี นับแต่วันที่กระทำความผิด ในช่วงปี 2554-2557

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 15.03 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558




ภาพจาก จส.100
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกานัด ยิ่งลักษณ์ ฟังคำสั่งฟ้องคดีข้าว 19 มี.ค. อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:07:11 12,124 อ่าน
TOP