x close

มาสเตอร์โพล มอง ประเทศไทยยังขัดแย้ง ไม่พร้อมเลือกตั้ง


เลือกตั้ง

มาสเตอร์โพลมองไทยยังขัดแย้งไม่พร้อม ลต. (ไอเอ็นเอ็น)

          มาสเตอร์โพล มอง ประเทศไทยยังขัดแย้ง ไม่พร้อมเลือกตั้ง หาคนดีที่เหมาะสมยังไม่ได้ หนุนเชิญอียูมาชี้แจง

          เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558 มาสเตอร์โพล (Master Poll) ได้เผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชนต่อประเด็นสำคัญทางการเมืองและความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งใหม่ : กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 659 ชุมชน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2558 พบว่า ร้อยละ 56.4 ทราบข่าวกรณีที่สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย หรือ อียู  (EU) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติคัดค้านการใช้ศาลทหารกับพลเรือนนั้น และร้อยละ 69.1 เชื่อว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิดของอียู

          และเมื่อสอบถามว่า รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องเชิญตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ มาชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องหรือไม่นั้น พบว่า ร้อยละ 69.1 เห็นว่าจำเป็นต้องเชิญมาชี้แจง เพื่อให้ต่างประเทศจะได้มีความเข้าใจคนไทยมากขึ้นและประชาชนจะได้เข้าใจชัดเจนขึ้นด้วย จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการค้าการลงทุน รวมถึงประชาชน จะได้เห็นความพยายามของรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 30.9 ระบุคิดว่าไม่จำเป็นเพราะคนไทยควรมีจุดยืนของตนเอง

          อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบความคิดเห็นกรณีที่ต่างประเทศมักจะออกมาเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยในช่วงนี้นั้น พบว่า ร้อยละ 49.7 ระบุว่ารู้สึกกังวล เป็นห่วง ไม่อยากให้ต่างประเทศเคลื่อนไหวมากเกินไป และร้อยละ 38.8 ระบุอาจเป็นเพราะต่างประเทศยังไม่รู้ปัญหาที่แท้จริงของคนไทย

          และเมื่อถามความถึงความพร้อมของประเทศไทยในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในขณะนี้นั้น พบว่า ร้อยละ 71.2 ระบุคิดว่าไม่พร้อม เพราะยังมีความขัดแย้งกันอยู่ สถานการณ์ยังดูวุ่นวาย ยังร่างรัฐธรรมนูญไม่เสร็จ และยังหาคนดีที่เหมาะสมไม่ได้

          ทั้งนี้เมื่อสอบถามต่อไปถึงเลือกตั้งครั้งใหม่หลังจากที่มีการปฏิรูปประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 83.3 เห็นว่าจะได้ประโยชน์มากกว่าเสียประโยชน์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาสเตอร์โพล มอง ประเทศไทยยังขัดแย้ง ไม่พร้อมเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:32:13 5,746 อ่าน
TOP