x close

สปช. เสนออายัดทรัพย์ พระธัมมชโย-ตรวจที่ดินธรรมกาย-ฟ้องพระผู้ช่วย

          



          คณะกรรมการฯ สปช. เสนอให้ ปปง. อายัดทรัพย์พระธัมมชโย พร้อมตรวจสอบที่ดินวัดพระธรรมกาย-ดำเนินคดีอาญาพระลูกวัดที่เป็นผู้ช่วยของพระธัมมชโย ขณะเตรียมเสนอ พ.ร.บ.จัดการทรัพย์สินวัด เกรงเป็นแหล่งฟอกเงิน
 
          วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ  กล่าวภายหลังเชิญ นายนพดล อุเทน ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) พร้อมคณะ ร่วมหารือในเรื่องคดีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ออกเช็คเงินสดให้กับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งคณะกรรมการพบว่ามีการกระทำผิดในเส้นทางการเงินที่โอนไปยังบัญชี พระธัมชโย 8 ฉบับ จำนวนเงินกว่า 348 ล้านบาท วัดธรรมกาย 6 ฉบับ จำนวนเงินกว่า 436 ล้านบาท และจ่ายให้พระลูกวัด หรือปลัดวิจารณ์ 119 ล้านบาท นอกจากนี้พบว่ามีการโอนต่อไปยังบัญชีอื่นอีก ซึ่งอยากให้ทาง ปปง. ได้ไปดำเนินการฟ้องทางแพ่ง และที่ประชุมของคณะกรรมการมีมติเห็นชอบว่า ควรจะให้อายัดทรัพย์สินของพระธัมมชโยทั้งหมด เพราะเกิดจากการทุจริตและฉ้อโกง

          ทั้งนี้ในส่วนเช็คที่สั่งจ่ายไปยังวัดธรรมกาย ปปง. ชี้แจงว่า ส่วนนี้นำไปเป็นค่าก่อสร้างเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงต้องการให้มีการตรวจสอบที่ดินของวัดพระธรรมกายว่าเป็นธรณีสงฆ์ทั้งหมดหรือไม่ เพราะที่ดินของวัดจริง ๆ มีเพียง 196 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นในนามของมูลนิธิจึงไม่ถือเป็นธรณีสงฆ์ พร้อมกันนี้อยากให้ ปปง. แจ้งไปยังดีเอสไอให้ดำเนินคดีอาญากับพระลูกวัด ที่เป็นผู้ช่วยของพระธัมมชโยอีกเช่นกัน

          และมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ ยังไม่เห็นด้วยกับมติของกรรมการมหาเถรสมาคมที่ไม่ยอมปาราชิกพระธัมมชโย เพราะมองว่ามติดังกล่าวเป็นปัญหาที่ขัดต่อพระธรรมวินัยและกฎหมาย จากเหตุผลที่นำพระลิขิตของพระสังฆราชทั้ง 3 ฉบับ มาตีความไปในทางที่ผิดและบิดเบือน จึงขอเรียกร้องไปยังทุกภาคส่วนให้ดำเนินการตามพระลิขิตของพระสังฆราช และให้ดำเนินการคดีนี้ให้ถึงที่สุด

          โดยในวันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558 เวลา 13.30 น. คณะกรรมการฯ จะเชิญตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมที่ดิน เข้าให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของวัดธรรมกาย เพิ่มเติม และจะติดตามตรวจสอบการเงินของพระธัมมชโย และวัดธรรมกายต่อไป

          นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกหลายท่านต่างตั้งข้อสงสัยว่า วัดจะกลายเป็นแหล่งฟอกเงินหรือไม่ เพราะการมอบเงินให้กับวัดแต่ละครั้งไม่มีการเสียภาษีและการมอบที่ดินให้กับวัดก็ไม่มีการตรวจสอบเพราะถือเป็นธรณีสงฆ์ ทางคณะกรรมการฯ เห็นชอบจะเสนอให้มีการออก พ.ร.บ. จัดการทรัพย์สินของวัด และออกหลักเกณฑ์ให้มีการตรวจสอบที่โปร่งใส อย่างไรก็ตาม แม้คณะกรรมการฯ จะไม่มีอำนาจในการตรวจสอบ แต่จะส่งรายละเอียดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ และมั่นใจว่าจะมีข้อยุติในเรื่องนี้แน่นอน



ภาพจาก dmc.tv
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปช. เสนออายัดทรัพย์ พระธัมมชโย-ตรวจที่ดินธรรมกาย-ฟ้องพระผู้ช่วย อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14:47:26 30,471 อ่าน
TOP