x close

ศาลฎีกา นัดถกใหญ่ เลือกองค์คณะเชือด ยิ่งลักษณ์ ปมทุจริตจำนำข้าว


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

            ศาลฎีกานัดประชุมใหญ่เลือกองค์คณะ 9 คน พิจารณาคดีทุจริตจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี 24 ก.พ. 58 พร้อมงดสื่อสังเกตการณ์
 
            วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ศาลฎีกา ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้พิพากษาศาลฎีกาจำนวนกว่า 170 คน ได้นัดประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 คน ทำหน้าที่พิจารณาคดีที่มีอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ฐานความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 4 ประกอบ มาตรา 123/1 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

            ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ ศาลฎีกาจะต้องกำหนดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกองค์คณะมาพิจารณาคดีไม่เกิน 14 วัน นับแต่วันที่ได้มีการยื่นฟ้อง สำหรับการประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อเลือกองค์คณะนั้น เมื่อมีการลงคะแนนเสียงโดยลับเสร็จสิ้นแล้ว นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา จะประกาศรายชื่อองค์คณะที่ได้รับคัดเลือกภายใน 5 วัน ไว้ที่ศาลฎีกา เพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสทราบและสามารถคัดค้านได้ 

            ซึ่งองค์คณะที่ได้รับคัดเลือกจะเลือกผู้พิพากษาโดยคะแนนลับ เพื่อให้เป็นเจ้าของสำนวน จากนั้นองค์คณะจะพิจารณาคำฟ้องร่วมกัน ว่าชอบด้วยกฎหมายที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ และจะกำหนดวันพิจารณาคดีครั้งแรกไปพร้อมกัน โดยวันดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องเดินทางมายังศาลฎีกาด้วยตัวเอง

            ขณะที่ นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09.30 น. ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้นัดประชุมผู้พิพากษา ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ และจะมีการลงคะแนนลับเลือกองค์คณะพิจารณาคดี และไม่อนุญาติให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์การการประชุมได้ 

            เมื่อการประชุมเสร็จสิ้น ตนจะให้ นายธีรทัย เจริญวงศ์ เลขาฯ แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จัดทำเอกสารรายชื่อองค์คณะทั้ง 9 คน ให้กับสื่อมวลชน สำหรับการประชุมเพื่อเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนนั้น ทางเลขาฯ จะแจ้งรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกา นัดถกใหญ่ เลือกองค์คณะเชือด ยิ่งลักษณ์ ปมทุจริตจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 03:34:39 5,913 อ่าน
TOP