x close

มาร์ค-พระสุเทพ ไม่รอด ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาคดีสลายม็อบ ปี 53


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ผุดมูลนิธิมวลมหาประชาชน พระสุเทพเป็นประธาน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

           ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา "อภิสิทธิ์-พระสุเทพ" คดีสลายการชุมนุม กลุ่ม นปช. ปี 2553 ชี้ไม่ระงับยับยั้งจนมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหลายราย

           วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้มีการประชุมเพื่อลงมติในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดยภายหลังจากการประชุม นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช. ได้แถลงถึงมติที่ประชุม ว่า จากการสำรวจสำนวนข้อเท็จจริงเมื่อครั้งที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน เข้าสลายการชุมนุมดังกล่าว เพื่อขอคืนพื้นที่ในวันที่ 10 เมษายน 2553 ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2553  ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก การที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสอง ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีนโยบายในการขอคืนพื้นที่ ไม่ระงับยับยั้ง ทบทวนวิธีการ หรือการปฏิบัติงานให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น และไม่ได้ประสานกับกองปฏิบัติการในพื้นที่ให้สอดคล้องกัน ในการใช้ทหารเข้าปราบผู้ชุมนุมที่ส่วนหนึ่งไม่ได้ใช้ความรุนแรง และปราศจากอาวุธ จนทำให้มีผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายรายตามปรากฏจากการชันสูตร

           จึงเป็นกรณีที่ชี้ให้เห็นว่ามีพฤติการณ์ส่อให้เห็นว่ากระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ อันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทั้ง 2 สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่น ในฐานะผู้ปฏิบัติจะมีความรับผิดหรือไม่ จะได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาร์ค-พระสุเทพ ไม่รอด ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาคดีสลายม็อบ ปี 53 อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 18:20:36 53,781 อ่าน
TOP