x close

บิ๊กป้อม ปัด คสช. กดดัน สมศักดิ์ เจียมฯ ชี้โดนออก ตามกฎมหาวิทยาลัย


พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

                  พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปัด คสช. กดดัน สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ชี้โดนไล่ออก ตามกฎมหาวิทยาลัย ยันร่าง พ.ร.บ.ชุมนุม ไม่เพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ
 
                  วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี ที่ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุสาเหตุที่ถูกออกจากราชการเพราะทหารกดดันอย่างหนักหลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือทหารแต่อย่างใด เพราะกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน ทหารเพียงแค่เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่าเราถูกโจมตี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นของมหาวิทยาลัย หากไม่มีกฎระเบียบหรือกฎหมายก็ไม่สามารถสั่งการได้

                  พล.อ. ประวิตร ยังกล่าวถึง ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุม ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่มีหลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะเกิดการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ว่า โดยส่วนตัวนั้นตนคิดว่าการดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจน และมีความเป็นสากล ทั้งนี้ต่างประเทศก็มีกฎหมายในลักษณะเช่นนี้ แต่ประเทศไทยยังไม่มี ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีรายละเอียด ในการกำหนดพื้นที่ชุมนุม พื้นที่ห้ามชุมนุม และระยะเวลาในการเสนอข้อเรียกร้อง รวมถึงความสมเหตุสมผลของข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้ใครก็ตามออกมาชุมนุมตามอำเภอใจ จึงต้องมีร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ

                   อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าไม่ได้เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่มากขึ้น แต่อยากให้การชุมนุมมีเหตุและมีผล ไม่เป็นอุปสรรค หรือส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ในพื้นที่ที่รัฐกำหนดให้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กป้อม ปัด คสช. กดดัน สมศักดิ์ เจียมฯ ชี้โดนออก ตามกฎมหาวิทยาลัย อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:26:12 8,288 อ่าน
TOP