x close

ครูหยุย ห่วง 3 ปัญหา กฎหมายคุมม็อบ



             “ครูหยุย” ห่วง 3 ปมปัญหา กฎหมายคุมม็อบ ชี้ บังคับใช้เมื่อเลิกกฎอัยการศึก เชื่อ ไม่ลิดรอนสิทธิประชาชน

             วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่อาคารรัฐสภา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้แสดงความเป็นห่วงถึง ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ... ใน 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. ระยะห่างระหว่างการชุมนุมกับสถานที่สำคัญ ต้องอยู่ห่าง 150 เมตร จากสถานที่สำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา 2. การขออนุญาตเพื่อชุมนุมล่วงหน้าอาจมีปัญหาในรายละเอียดการขออนุญาต ซึ่งตนคาดว่าน่าจะยืดหยุ่นมากกว่านี้ ส่วนประเด็นสุดท้าย คือ การดูแลบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

             ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะไม่เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะยังสามารถที่จะเข้าร้องเรียนกับหน่วยราชการได้

             นายวัลลภ กล่าวต่อว่า จากการประชุมของ สนช. เรามีความเห็นตรงกันว่าการชุมนุมจะต้องปราศจากอาวุธ และผู้ฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษหนักกว่าความผิดอื่น ตนคิดว่ารูปแบบของการชุมนุมไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงเพราะการบังคับใช้กฎหมายกับบทบัญญัติเป็นคนละเรื่องกัน อย่างไรก็ตามสังคมไทยมีความยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ได้ และการพิจารณากฎหมายเป็นหน้าที่และเอกสิทธิของ สนช. แม้กฎหมายนี้จะผ่านการพิจารณาแล้ว แต่จะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อมีการยกเลิกกฎอัยการศึก



ภาพจาก สปริงนิวส์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูหยุย ห่วง 3 ปัญหา กฎหมายคุมม็อบ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:12:02 5,790 อ่าน
TOP