x close

ส.ศิวรักษ์ ท้า นายกฯ ยุบมหาเถรสมาคม แนะปกครองด้วยพระธรรมวินัย


ส.ศิวรักษ์

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 
                ส.ศิวรักษ์ ท้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบมหาเถรสมาคม ชี้ล้าหลัง-เผด็จการ แนะปกครองสงฆ์ด้วยพระธรรมวินัย และแยกศาสนาออกจากรัฐให้ชัดเจน

                วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมมหาเถรสมาคม ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะมีการพิจารณารับรองผลการประชุม เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรื่องมติให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่เป็นอาบัติปราชิก ว่า แม้ผลการประชุมจะออกมาอย่างไร ขอท้าทายให้มหาเถรสมาคม มีมติให้พระธัมมชโย เป็นปาราชิก หากทำได้จะบุกกราบถึงวัด และโดยส่วนตัว เห็นว่า พระธัมชโย ปาราชิกชัดเจนแล้ว คดีเคยถึงอัยการด้วยซ้ำ การระบุว่า มีการคืนทรัพย์สินแล้ว เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น

                นายสุลักษณ์ กล่าวต่อว่า ควรจะยุบมหาเถรสมาคม เพราะเป็นองค์กรที่ล้าหลัง มีความเป็นเผด็จการ และกรรมการหลายองค์อายุมากเกินไป และโดยส่วนตัวเห็นว่า การปกครองสงฆ์ไม่จำเป็นต้องมีองค์กรกลาง แต่ควรปกครองด้วยพระธรรมวินัยเหมือนกับประเทศศรีลังกา และพม่า อีกทั้งควรมีการแยกศาสนาออกจากรัฐให้ชัดเจน การออกกฎหมายสงฆ์ควรเป็นทางเลือกสุดท้ายไว้ใช้ควบคุมสงฆ์ และตนขอฝากถาม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่ามีความกล้าหาญพอที่จะยุบมหาเถรสมาคมหรือไม่







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ศิวรักษ์ ท้า นายกฯ ยุบมหาเถรสมาคม แนะปกครองด้วยพระธรรมวินัย โพสต์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 17:13:00 19,130 อ่าน
TOP