x close

พุทธะอิสระ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสำนวนอัยการไม่ฟ้อง ธัมมชโย ปี 49


พุทธะอิสระ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสำนวนอัยการไม่ฟ้อง

พุทธะอิสระ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสำนวนอัยการไม่ฟ้อง
 
          พระพุทธะอิสระ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสำนวนยกฟ้อง "ธัมมชโย" จับตา มติมหาเถรสมาคม ขู่ อิง "ธรรมกาย" เตรียมจัดหนักสังฆทานชุดใหญ่
 
          วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 พระสุวิทย์ ธีรธมโม หรือ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาฯ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีอัยการมีคำสั่งถอนฟ้องพระธัมมชโย เมื่อปี พ.ศ. 2549
 
          โดยพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า คดีดังกล่าวพนักงานอัยการชุดแรกได้มีคำสั่งฟ้องพระธัมมชโยในข้อหานำทรัพย์สินไปเป็นของตัวเองโดยทุจริต แต่เมื่อมีคำสั่งจะพิพากษาได้มีการโอนเงินดังกล่าวให้กับวัดพระธรรมกาย ซึ่งในขณะนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเป็นรัฐบาลชุดของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุดในขณะนั้น ได้มีคำสั่งให้ถอนฟ้อง แต่พนักงานอัยการในคดีไม่ยอม นายพชรจึงมีคำสั่งให้เปลี่ยนตัวพนักงานอัยการ และให้พนักงานอัยการชุดใหม่ทำหน้าที่ในการถอนฟ้อง โดยอ้างว่าพระธัมมชโยได้ปฏิบัติตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ตนจึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบสำนวนหลักฐานว่า การมีคำสั่งของอัยการชุดแรกมีเหตุผลอย่างไร และในการถอนฟ้องของอัยการชุดที่สองมีเหตุผลอย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากการพิจารณาของมหาเถรสมาคม หรือ มส. อ้างเหตุที่ไม่ดำเนินการต่อพระธัมมชโย เพราะเหตุจากที่อัยการถอนฟ้อง
 
          ทั้งนี้ พระพุทธะอิสระ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะเดินทางไปแจ้งความที่กองปราบปราม โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้ มส. ถือกฎหมายใหญ่กว่าพระธรรมวินัย ทั้งที่พระธรรมวินัยนั้นมีศักดิ์ทางกฎหมายที่ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ตนจะติดตามการประชุมของ มส. ในกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หาก มส. เอาพระธรรมวินัยเป็นใหญ่ และชี้ให้เห็นว่า พระธัมมชโยผิด ก็คงจะจบลงแค่นี้ แต่ถ้าหากเอาพระธรรมกายเป็นใหญ่ คงเป็นหนังเรื่องยาว และจะมีการจัดสังฆทานชุดใหญ่ให้ แต่หาก มส.ไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมจะถือว่าเป็นการละเว้นหน้าที่ ซึ่งมีความผิดทางประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
 
          ขณะที่ นายรักษเกชา รับปากว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาโดยเร็ว เพราะผู้ตรวจการมีอำนาจในการขอดูสำนวนที่อัยการมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในภายหลัง โดยหากไม่ยอมให้ความร่วมมือจะมีโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเมื่อพิจารณาหลักฐานแล้วสามารถสั่งอัยการให้ฟ้องคดีหรือไม่ต้องดูรายละเอียดต่อในภายหลัง

 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธะอิสระ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสำนวนอัยการไม่ฟ้อง ธัมมชโย ปี 49 อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:47:17 15,052 อ่าน
TOP