x close

แฉบิ๊ก ตม. เบ่งขอส่งภรรยาถึงประตูเครื่องบินไม่ได้ เลยแกล้งทำดีเลย์ไป 50 ไฟลท์



          แฉตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ใหญ่คับฟ้า ขอใช้บัตรเบ่งไม่ได้ผล เข้าส่งภรรยาถึงประตูเครื่องบินไม่ได้ เลยแกล้งไม่เซ็นปล่อยเครื่อง ทำ 50 ไฟลท์บินดีเลย์

          เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความเล่าเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) รายหนึ่ง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จะขอเข้าไปส่งภรรยาถึงประตูเครื่องบินกันทั้งคณะ โดยอ้างว่าตนเองมีบัตรเบอร์ 6 ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสามารถเข้าได้เกือบทุกพื้นที่ และบอกว่า "ผมมีบัตรเบอร์ 6 ผมสามารถที่จะเดินไปส่งถึงล้อเครื่องบินก็ยังได้" แต่เมื่อไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ "บัตรเบ่ง" ดังกล่าว กลับกลั่นแกล้งด้วยการเซ็นปล่อยเครื่องช้า ทำให้ไฟลท์บินหลายไฟลท์ดีเลย์

          ต่อมาได้มีผู้ตั้งกระทู้ "ระบบความปลอดภัยของท่าอากาศยานไทยและ ตม.ไทยอยู่ที่ใด ?"  เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเผยว่า ตามปกติหากผู้ที่ติดบัตรจะเข้าไปในพื้นที่ boarding gate ต้องขออนุญาตเจ้าของไฟลท์ก่อน ไม่สามารถเข้าไปโดยพลการได้ แต่ผู้อ้างว่าเป็น ตม. รายดังกล่าว จะขอส่งภรรยาถึงปากประตูเครื่องบิน ทั้งที่ตามปกติจะส่งได้แค่ gate area เท่านั้น แต่กลับทำให้บุคคลดังกล่าวไม่พอใจ จากนั้นก็ได้มีการกลั่นแกล้งทางสายการบิน โดย ตม. ไม่ยอมเซ็นชื่ออนุญาตปล่อยเครื่องบิน จนทำให้เครื่องบินดีเลย์ไปกว่า 30 นาทีต่อไฟลท์ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

          จากนั้นก็มีการบรีฟมาว่า หากผู้ติดบัตรเบอร์ 6 เดินเข้ามา ไม่ต้องถามว่าเขาคือใคร มาทำไม มาหาใคร ให้เชิญเข้าได้ตามสบาย ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามและข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องระบบความปลอดภัยของสนามบิน วิธีการแก้ปัญหา ระบบการทำงานของทาง ตม. และท่าอากาศยาน รวมถึงความไม่เหมาะสมและผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          ทั้งนี้ทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวที่ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ และได้รับการยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีนายตำรวจใหญ่พร้อมผู้ติดตาม พยายามใช้บัตรดูแลรักษาความปลอดภัยหมายเลข 6 หรือ บัตรเบอร์ 6 เพื่อเข้าไปส่งภรรยาของตนที่ปากประตูเครื่องของสายการบินแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจึงได้ส่งเรื่องขออนุญาตกับหัวหน้าผู้ควบคุมดูแลไฟลท์นั้น แต่ปรากฏว่าหัวหน้าติดเคสของผู้โดยสารคนหนึ่งอยู่ จึงไม่สามารถอนุญาตให้นายตำรวจคนดังกล่าวทำตามที่ขอได้

          หลังจากนั้นได้มีการทำเรื่องถึงสายการบิน เพื่อขออนุญาตให้ผู้ที่ถือบัตรเบอร์ 6 สามารถเข้าไปในเขตหวงห้ามภายในตัวเครื่องบินได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่สายการบินถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และผิดกฎระเบียบของท่าอากาศยาน ที่จะต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้าผู้ควบคุมดูแลก่อน เพื่อความปลอดภัย

          ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ของสายการบิน นำใบตรวจยานพาหนะ ตม.2 ที่ใช้ทำการปล่อยอากาศยานไปแจกแจงให้ทางเจ้าหน้าที่ ตม. ดู เพื่อให้เซ็นรับทราบและอนุญาตให้เดินทางได้ แต่กลับมีการเซ็นต์อนุญาตปล่อยเครื่องบินล่าช้ามาก ทั้งที่ปกติจะมีการเซ็นปล่อยครั้งละหลายเที่ยวบิน แต่กลับเซ็นปล่อยทีละเที่ยวบิน ทำให้เจ้าหน้าที่สายการบินไม่สามารถส่งเรื่องไปยังพิธีการบินได้ตามกำหนด และกัปตันก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ถอยเครื่องออกจากงวงช้างได้ แม้ผู้โดยสารจะมาครบแล้วก็ตาม

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เครื่องบินของสายการบินดีเลย์ไปกว่า 50 เที่ยวบิน และทำให้ผู้โดยสารบางส่วนโวยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่สามารถตอบคำถามเรื่องเครื่องบินดีเลย์ได้ สุดท้ายจึงต้องมาโพสต์แฉในโลกออนไลน์ เพื่อให้สังคมได้รับรู้เรื่องที่เกิดขึ้นแทน

          และหลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าวออกมา ก็มีรายงานว่า นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจที่อยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิ ต้องมีการเรียกประชุม เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉบิ๊ก ตม. เบ่งขอส่งภรรยาถึงประตูเครื่องบินไม่ได้ เลยแกล้งทำดีเลย์ไป 50 ไฟลท์ โพสต์เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 18:32:02 428,400 อ่าน
TOP