x close

แคปซูลฝังศพรักษ์โลก เปลี่ยนคนที่คุณรักกลายเป็นต้นไม้



            จากนี้ไปสัจธรรมที่ว่า "คนเราเกิดมาได้เก็บเกี่ยวใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากพอแล้ว เมื่อสิ้นลมหายใจร่างกายก็กลับคืนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอีกครั้ง" กำลังจะกลายเป็นรูปธรรมมากขึ้น เมื่อสองนักออกแบบชาวอิตาลี แอนนา ซิเตลลิ และ ราอูล เบร็ทเซล เสนอโปรเจคท์สุดเจ๋ง "แคปซูลา มุนดิ" (Capsula Mundi) คอนเซ็ปต์การฝังศพแนวใหม่ที่จะที่จะเปลี่ยนให้คนที่คุณรักผู้ล่วงลับให้กลายเป็นไม้ใหญ่ให้ ได้กลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างแท้จริง



            ร่างของผู้ล่วงลับจะถูกจัดในท่านั่งเหมือนทารกแล้วใส่ลงในแคปซูลซึ่งย่อยสลายได้ แทนที่จะเป็นการใส่ในโลงสี่เหลี่ยมตามธรรมเนียมปฏิบัติ และมันจะถูกฝังลงไปพร้อม ๆ กับการเพาะเมล็ดต้นกล้าหรือปลูกต้นไม้ไว้ด้านบน ที่ใต้ผืนดินนั้นแคปซูลและร่างที่อยู่ภายในก็จะค่อย ๆ ย่อยสลายตามกาลเวลา กลายเป็นสารอาหารจำเป็นให้รากที่ชอนไชลงมาได้ดูดไปหล่อเลี้ยงให้ต้นไม้เติบโต กลายเป็นต้นไม้ใหญ่อันเปรียบเสมือนตัวแทนคนที่คุณรักนั่นเอง



            อย่างไรก็ดีโปรเจคท์นี้ยังเป็นเพียงแค่ไอเดียคอนเซ็ปต์เท่านั้น อีกทั้งการการฝังศพในลักษณะนี้ก็ขัดต่อกฎหมายของอิตาลีด้วย แต่หากมันสามารถเกิดขึ้นได้จริง ก็จะเปลี่ยนโฉมสุสานที่เคยมีแต่ป้ายหลุมศพให้กลายเป็นสวนสวยร่มรื่นได้ แถมยังอนุรักษ์ธรรมชาติไปด้วยในตัว ทั้งลดการตัดไม้ที่นำมาทำเป็นโลงศพ และยังเพิ่มต้นไม้เขียว ๆ ขึ้นมาแทน นอกจากนี้การที่คนซึ่งยังมีชีวิตอยู่รวมถึงรุ่นลูกหลานจะได้มารดน้ำใส่ปุ๋ยและนั่งเล่นใต้เงาร่มไม้ของบรรพบุรุษ ก็ยังให้ความรู้สึกที่ใกล้ชิดและผูกพันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

            นับว่าเป็นไอเดียที่เหมาะกับประเทศที่พื้นที่สีเขียวกำลังหดหายจริง ๆ นะเนี่ย ;D







ภาพจาก เฟซบุ๊ก Capsula Mundi








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคปซูลฝังศพรักษ์โลก เปลี่ยนคนที่คุณรักกลายเป็นต้นไม้ โพสต์เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14:22:45 25,043 อ่าน
TOP