x close

เปิดอุปสรรคการสร้างมัสยิดใน จ.น่าน หลังถูกคัดค้านถึง 3 ครั้ง






             เปิดปมอุปสรรค การสร้างมัสยิดแห่งแรก ใน จ.น่าน หลังถูกคัดค้านถึง 3 ครั้ง เปิดความกังวลของชาวบ้านสู่ความพยายามทำความเข้าใจของชาวมุสลิมที่เกี่ยวข้อง

             วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 นับเป็นกรณีขัดแย้งซึ่งยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ สำหรับความพยายามก่อสร้างมัสยิดแห่งแรกใน จ.น่าน ของกลุ่มชาวมุสลิมใน จ.น่าน หลังตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลุ่มชาวมุสลิมใน จ.น่าน หลายสิบคนต้องพบความลำบากในการเดินทางไปละหมาดรวมยังมัสยิดเด่นชัย ใน จ.แพร่ อันเป็นมัสยิดที่ใกล้ที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางไป-กลับกว่า 5 ชั่วโมง ในระยะทางรวมกว่า 300 กิโลเมตร ทำให้ไม่สามารถละหมาดได้ครบวันละ 5 เวลาตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามได้ ทั้งยังเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากอีกด้วย

             ในขณะที่รายการเปิดปม ทางช่อง Thai PBS ได้มีรายงานถึงกรณีดังกล่าวว่า ความขัดแย้งดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ความพยายามครั้งแรกในปี พ.ศ.2555 ในครั้งนั้นทางกลุ่มได้ตกลงเรื่องการซื้อ-ขายที่ดินกับเจ้าของที่ไว้แล้ว แต่เมื่อเจ้าของที่ทราบว่าจะนำที่ดินไปก็สร้างมัสยิดจึงปฏิเสธไม่ขายที่ดินให้

             กระทั่งต่อมาช่วงปลายปี 2557 กลุ่มชาวมุสลิมใน จ.น่าน ก็ได้เข้าซื้อที่ดินขนาด 3 งาน ที่บ้านปุบผาราม ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน เพื่อเตรียมสร้างมัสยิดอีกครั้ง แต่ก็ถูกคัดค้านอย่างรุนแรงในเวลาต่อมา ทำให้เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 ผู้ใหญ่บ้านจึงได้เรียกชาวบ้านเข้าประชุมร่วมกับผู้นำศาสนาอิสลาม รวมถึงชาวมุสลิมใน จ.น่าน เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการสร้างมัสยิดในพื้นที่

             อย่างไรก็ตามความพยายามครั้งที่ 2 นี้มีอันต้องสิ้นสุดลง เมื่อชาวบ้านแสดงความเห็นคัดค้าน โดยมองว่าชุมชนดังกล่าวไม่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เลย อีกทั้งทางเข้า-ออกพื้นที่ยังมีความคับแคบ หากมีคนเดินทางมาละหมาดเป็นจำนวนมากอาจสร้างความเดือนร้อนให้แก่ชาวบ้านได้ แม้ว่าชาวบ้านจะไม่รังเกียจในเรื่องศาสนา แต่มีความกังวลถึงปัญหาที่จะตามมาในอนาคต

             ขณะที่ผู้นำกลุ่มมุสลิมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างมัสยิด ได้ตัดสินใจยกเลิกการสร้างมัสยิดในพื้นที่ในที่สุดหลังได้รับฟังความเห็นค้านของชาวบ้าน ก่อนจะติดต่อซื้อที่ดินแห่งใหม่ซึ่งอยู่ห่างจากที่ดินเดิมราว 1 กิโลเมตร ที่พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสมต่อการสร้างมัสยิด เพราะอยู่ติดถนนใหญ่ จึงไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการจราจร ทั้งยังอยู่ห่างจากชุมชนอีกด้วย

             ขณะที่ผู้นำศาสนาชี้ว่า สำหรับความกังวลของหลายฝ่ายในเรื่องการส่งเสียงอาซาน เพื่อเรียกชาวบ้านให้มาละหมาด ว่าจะก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนชาวบ้านนั้น จริง ๆ แล้วมัสยิดจะมีการอาซานในพื้นที่ชุมชนมุสลิม เพื่อเรียกชาวมุสลิมให้มาร่วมละหมาดวันละ 5 เวลา ดังนั้นหากมัสยิดไม่ได้อยู่ในพื้นที่ชุมชนมุสลิมเช่นนี้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอาซาน แต่มีการนัดหมายเวลามาทำละหมาดรวมกันแทนได้

             อย่างไรก็ตาม ความพยายามก่อสร้างมัสยิดแห่งแรกใน จ.น่าน ก็ยังคงพบอุปสรรค โดยเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา อันเป็นกำหนดการทำพิธีลงเสาเองของมัสยิดในที่ดินดังกล่าว ได้มีผู้นำชุมชนใน อ.ภูเพียง เข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่ ตัวแทนชาวมุสลิมจึงได้เข้าไปทำความเข้าใจ พร้อมเสนอให้ผู้นำชุมชนทำการนัดหมายกับผู้นำชุมชนทั้งหมดและผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเข้ามารับฟังการชี้แจงถึงเหตุผลในการสร้างมัสยิด รวมถึงรับฟังข้อกังวลจากกลุ่มต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจต่อไป

             กระทั่งท้ายที่สุด ความพยายามครั้งที่ 3 มีอันต้องเลื่อนออกไปอีกครั้ง เมื่อ ปลัด อบต. ในพื้นที่ได้ขอร้องให้ทางกลุ่มมุสลิมเลื่อนการสร้างมัสยิดออกไปก่อน จนกว่าจะทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนคนอื่นได้เรียบร้อย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น

             ประเด็นเรื่องความพยายามสร้างมัสยิดแห่งแรกใน จ.น่าน ได้นำมาซึ่งความคิดเห็นที่ขัดแย้งจากหลายส่วน โดยนอกเหนือจากความกังวลในด้านผลกระทบต่อชุมชนแล้ว ก็ยังมีเสียงสะท้อนอีกจำนวนมากที่ส่อให้ถึงความคิดค้านต่อการก่อสร้างมัสยิดดังกล่าว โดยอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ชาวเน็ตมองก็คือ จ.น่าน เป็นเมืองพุทธ พวกเขาจึงอยากให้มีการอนุรักษ์ให้เป็นเช่นนี้ตลอดไป รวมถึงมองในด้านความต่างของวัฒนธรรมด้วย ซึ่งนี่คงเป็นอีกหลายสิ่งที่ทางกลุ่มผู้นำศาสนาในพื้นที่จะต้องทำความเข้าใจต่อประชาชนต่อไป

             อย่างไรก็ตามก็ยังมีผู้คนอีกหลายฝ่าย ที่มีความเข้าใจในด้านความจำเป็นในการมีศาสนสถานในพื้นที่ เพื่อให้ชาวบ้านได้เข้ามาสักการะ นอกจากนี้ยังมองว่าแม้ว่า จ.น่าน จะเป็นเมืองพุทธ แต่ก็ใช่ว่าจะต้องปิดกั้นศาสนาอื่น ๆ จนไม่สามารถสร้างสถานที่ทางศาสนาได้





ภาพจาก เฟซบุ๊ก เสน่ห์น่านวันนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดอุปสรรคการสร้างมัสยิดใน จ.น่าน หลังถูกคัดค้านถึง 3 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10:42:30 25,257 อ่าน
TOP