x close

ทุกปีจะมีแค่หนึ่งวันที่อาม่าร้องไห้..และมันทำให้ได้รู้ว่าความรักดี ๆ เป็นของคนใกล้ตัวผมนี่เอง

   



             การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับใครมาเนิ่นนานย่อมทำให้เกิดความผูกพันขึ้นเสมอ และยิ่งกับคนที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่ชีวิตกัน ต่อให้จากกันไปไกล แต่สายใยความรักความสัมพันธ์ก็ไม่มีวันถูกตัดขาดได้แน่ ๆ เหมือนอย่างเรื่องราวที่คุณ hOngleE-hArmOnY สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ได้เล่าเอาไว้ในกระทู้ "ในทุกปี จะมีแค่หนึ่งวัน ที่อาม่าผมร้องไห้" (25 กุมภาพันธ์ 2558) นี่เป็นเรื่องราวความรักที่มองไม่เห็น หากแต่รับรู้และสัมผัสได้ว่ามันคือรักแท้ที่แสนมั่นคงที่ไม่ลดถอยลงตามกาลเวลาเลยแม้แต่น้อย ลองไปอ่านเรื่องราวอาม่าของคุณ hOngleE-hArmOnY  กันค่ะ

             "อาม่าผมเป็นอัมพฤกษ์ที่ฝ่ามือข้างขวา แกแบมือไม่ได้ ปากก็พูดไม่ได้ เพราะอุบัติเหตุ ล้มแล้วหัวฟาดที่พื้น แถมยังเป็นโรคเบาหวาน ความดัน และโรคหัวใจ

             แกเป็นคนเซนส์ซิทีฟ เวลาที่ดูหนัง ดูละคร ดูงิ้ว ก็สามารถร้องไห้ได้ง่าย ๆ กับฉากหรือตอนที่เศร้า ๆ แม้กับคนในครอบครัว เวลาที่ใครพบเจอกับเรื่องราวร้าย ๆ แกก็จะแอบมีน้ำตาให้เห็นบ่อย ๆ ซึ่งที่จริงแกไม่ได้เสียใจหรอก แต่แกสงสารลูก ๆ หลาน ๆ ทุกคนที่ต้องเจอกับเรื่องไม่ดีโดยที่แกช่วยเหลืออะไรไม่ได้มาก

             แต่มีอยู่เรื่องนึงที่แกจะแอบน้ำตาซึมตลอดในทุก ๆ ปี จะมีอยู่แค่วันเดียวที่แกจะเป็นแบบนี้...

             "วันนั้นคือวันที่อากงเสีย"

             ซึ่งครอบครัวเราจะพากันไปทำบุญที่วัดเรืองยศ ที่ฝังเถ้ากระดูกของอากง ตอนไปถึงวัดแกก็ทำตัวตามปกติ ตอนไหว้ก็ทำตัวตามปกติ ยกเว้นแต่ตอนที่จะกลับบ้านในทุกครั้ง แกจะหันกลับไปมองที่สถูปอากง แล้วก็แอบปาดน้ำตาอยู่เสมอ

             พอผมเห็นแบบนั้น มันทำให้ผมนึกย้อนกลับไปในวัยเด็ก สมัยที่อากงยังอยู่ แกจะทะเลาะกับอาม่าบ่อยพอสมควรด้วยเรื่องความคิดไม่ค่อยลงรอยกัน แต่ก็นะ คงเปรียบเสมือนลิ้นกับฟัน ที่ใครหลายคนพูดไว้ แม้จะเป็นของคู่กันแต่ก็ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ตอนนี้ ปัจจุบันนี้ ภาพเหล่านั้นมันไม่มีอีกแล้ว...

             คือไม่รู้จะอธิบายยังไงดี และไม่รู้จะเสียเวลามาพิมพ์ทำไม แต่เอาเป็นว่าผมรู้สึกได้นะ แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาจากคำพูด แต่สายตาและการกระทำมันบอกได้เลยว่าแกรักอากงมากมายขนาดไหน แม้อากงจะจากไปนานแล้วก็ตาม...แกยังคงคิดถึงอากง คิดถึงอากงอยู่เสมอ คู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมาตลอดมากกว่า 50 ปี

             - ความรักดีดียังมีอยู่บนโลก และ เป็นความรักของคนที่อยู่ใกล้กันกับผมนี่เอง-

             แล้วสักวันนึงอาม่าก็จะต้องตามอากงไป ไม่วันใดก็วันนึงในอนาคต เพราะคนเราหนีวัฎจักรนี้ไม่พ้น แต่ต่อจากนี้ไปให้ผมดูแลอาม่านะ ผมจะดูแลอาม่าให้ดี พาไปหาคุณหมอทุกครั้งที่ว่าง อย่าพึ่งรีบจากไปไหน อยู่ด้วยกันนาน ๆ นะฮะอาม่า"


ข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ hOngleE-hArmOnY สมาชิกเว็บไซต์พันทิป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทุกปีจะมีแค่หนึ่งวันที่อาม่าร้องไห้..และมันทำให้ได้รู้ว่าความรักดี ๆ เป็นของคนใกล้ตัวผมนี่เอง อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:02:22 20,090 อ่าน
TOP