x close

จดหมายจาก เรือนจำ กับน้ำใจที่ไม่เคยหวังผล..ช่วยสร้างกำลังใจได้อย่างเหลือเชื่อ




           จดหมายจาก เรือนจำ กับน้ำใจที่ไม่เคยหวังผล ช่วยสร้างกำลังใจได้อย่างเหลือเชื่อ เมื่อหญิงคนหนึ่งได้ส่งหนังสือไปในเรือนจำ แต่จดหมายที่ตอบกลับมานั้น เรียกน้ำตาทุกครั้งเมื่อได้อ่าน

          บางที่สิ่งเล็กน้อยของเรา..ที่เราหยิบยื่นให้นั้น ก็ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทนอะไร แต่ใครเลยจะรู้ว่า สิ่งเล็ก ๆ ของเราที่ว่านี้ อาจจะเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของใครหลายคนก็ได้ เฉกเช่นเรื่องราวของคุณ สมาชิกหมายเลข 1684172 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม (25 กุมภาพันธ์ 2558) ที่ได้ขอเล่าประสบการณ์ของเธอ ว่าเธอได้รับจดหมายจากเรือนจำว่าขอให้ส่งหนังสือไปให้อ่านหน่อยได้ไหม.. แน่นอน เธอก็ส่งไป แต่ "จดหมาย" ที่เธอได้รับกลับมานั้น มันมากกว่าคำว่าจดหมาย มันเป็นข้อความที่เธอหยิบขึ้นมาดูเมื่อไรก็ยิ้มสุขใจได้ทุกที

            จดหมายจากเรือนจำ ที่จำได้ไม่เคยลืม
 
           ไปค้นเจอ จดหมายฉบับหนึ่งที่โตะทำงาน เมื่อตอนเข้ามาทำงานใหม่ ๆ ก็เลยอยากนำมาแชร์ให้ได้รับรู้กันค่ะ

           จำได้ว่า มีอยู่วันหนึ่งได้มีจดหมายจากเรือนจำฉบับหนึ่ง เขียนมาขอหนังสือเล่มหนึ่งในสำนักพิมพ์ที่ จขกท. รับผิดชอบอยู่ (ไม่ได้เขียนเองนะคะ) เป็นประโยคสั้น ๆ ประมาณว่า ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ที่เรือนจำ (ไม่รู้ไปอยู่ที่นั้นได้ไง) แล้วสนใจในเรื่องนี้ จึงอยากขอความกรุณาส่งหนังสือมาให้ เพื่อทำการศึกษาต่อไป เราจึงจัดส่งหนังสือไปให้หนึ่งเล่ม (โดยทำการเบิกเป็นหนังสืออภินันทนาการ) พร้อมกับแนบจดหมายที่ส่งมากลับไปด้วย (ก็เลยไม่มีรูป) 

           ถัดมาประมาณ 2-3 อาทิตย์ ก็ได้จดหมายฉบับนี้มา เปิดอ่านตอนแรก น้ำตาไหลเบา ๆ ทำไมถึงน้ำตาไหลก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ ในชีวิตนี้ก็เคยทำอะไรดีดีนะคะ แต่ก็ไม่เคยรู้สึกภูมิใจแบบนี้มาก่อน เหมือนกับว่าตอนที่เราส่งไป ก็ไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้หวังว่าจะได้รับคำขอบคุณ หรืออะไร และก็ไม่คิดเลยว่าหนังสือเล่ม ๆ หนึ่ง มันมีค่ามากสำหรับใครบางคน

         เราอยากจะบอกว่า เราดีใจนะคะ ที่หนังสือเล่มเล็ก ๆ มันอาจจะสร้างโอกาสไม่มากก็น้อยให้กับใครบางคน ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นจะเป็นใคร เป็นคนแบบไหน อยู่ที่ใดบนโลกใบนี้ หรือถ้ามันเป็นโอกาสที่ดีของคนที่กำลังกลับตัวกลับใจ เราก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ ถึงแม้หนังสือเล่มนี้เราจะไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง แต่อย่างน้อยเราก็ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องดีดีแบบนี้ (ก็ขอให้ผลบุญนี้ส่งไปถึงนักเขียนด้วยนะคะ) เรามองว่าทุกคนอาจจะมีทางเลือกที่แตกต่างกัน พลั้งบ้างผิดบ้าง ก็ให้มันเป็นประสบการณ์ ถ้าคิดได้ใหม่ ลุกได้ใหม่ ความสุขมันก็คงอยู่ไม่ไกล เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ และหวังว่าจดหมายฉบับนี้อาจจะเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังพบเจออุปสรรคได้ บ้าง

          การแบ่งปัน ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งของมากมาย เริ่มจากมีน้ำใจเล็ก ๆ เรื่องเล็ก ๆ ก็มองให้มันสวยงามได้ อย่างน้อยๆมันก็ทำให้เรายิ้มได้ทุกครั้งที่นึกถึงมันนะคะ

        จดหมายฉบับนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ไม่รู้ว่า ป่านนี้เจ้าของจดหมายจะเป็นอย่างไรบ้าง เราไม่รู้ว่าคุณเป็นใคร เราขอภาวนาให้คุณมีชีวิตที่ดีนะคะ ยินดีด้วยถ้าคุณจะมีชีวิตที่ดีขึ้นต่อ ๆ ไป จดหมายของคุณอาจจะเป็นแรงผลักดันใครหลาย ๆ คนที่กำลังท้อแท้อยู่ก็เป็นได้นะคะ ขอบคุณนะคะที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้ชีวิตเราได้มีเรื่องสำคัญดีดีในชีวิตเพิ่ม มา 1 เรื่อง ยินดีที่ได้รับจดหมายฉบับนี้นะคะ

        ฝากบทความดีดีนะคะ ค้นเจอในอินเทอร์เน็ต (http://happyhappiness.monkiezgrove.com)

         สังคมใดขาดการแบ่งปันให้ซึ่งกันและกัน สังคมนั้นย่อมไม่อาจตั้งมั่นอยู่ได้

         เมื่อมีการกักตุนในที่หนึ่ง ย่อมเกิดการขาดแคลนในอีกหลายที่

         เมื่อผู้หนึ่งเป็นอยู่ดีเกินไป อีกหลายครอบครัวก็ค้องอดอยากยากจน

         เมื่อผู้หนึ่งไม่ทำงานแต่มีกิน อีกหลายคนก็ต้องทำงานมากขึ้นเพื่อหาให้เขากิน

         เมื่อผู้หนึ่งกินอิ่มและฟุ่มเฟือยเกินไป อีกหลายคนก็ต้องหิวกระหาย และขาดแคลน

        การแบ่งปันให้ซึ่งกันและกันเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ ชีวิตที่ไม่มีการแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ ทั้งที่สามารถกระทำได้ นับเป็นชีวิตที่ไร้ค่าและรกโลก

        **กระทู้นี้ จขกท. ไม่ได้ต้องการหวังผลอะไรนะคะ ทุกครั้งที่หยิบจดหมายฉบับนี้ขึ้นมาอ่าน น้ำตาไหลทุกที แค่อยากแชร์เรื่องราวดีดีให้ได้อ่านกัน ถึงวันที่ตัวไม่อยู่ สิ่งเหล่านี้จะได้เป็นอนุสรณ์ที่ทิ้งไว้ให้คนอื่นจดจำและสานต่อค่ะ**




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จดหมายจาก เรือนจำ กับน้ำใจที่ไม่เคยหวังผล..ช่วยสร้างกำลังใจได้อย่างเหลือเชื่อ โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 19:05:14 43,067 อ่าน
TOP