x close

จัดเส้นทางรถเมล์ใหม่ 190 เส้นทาง ขสมก.-รถร่วม ครึ่งต่อครึ่ง

จัดเส้นทางรถเมล์ใหม่ 190 เส้นทาง ขสมก.-รถร่วม ครึ่งต่อครึ่ง

                   อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ตกลงในการจัดสรรเส้นทางรถเมล์ใหม่ 190 เส้นทาง แบ่งสัดส่วน ขสมก.และรถร่วมบริการ ครึ่งต่อครึ่ง

                   เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2558 นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกมากล่าวถึงแนวทางในการจัดสรรเส้นทางรถเมล์ใหม่ ทั้งหมด 190 เส้นทาง ซึ่งได้เป็นฝ่ายจัดสรรด้วยตัวเอง โดยจะแบ่งให้ทางด้าน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. กับรถร่วมบริการของเอกชน มีสัดส่วนเท่า ๆ กัน ฝ่ายละ 95 เส้นทาง ตามแนวทางของคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ  

                  ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง จะพิจารณาจากปัจจัยว่าเส้นทางจะไม่มีการทับซ้อนกับเส้นทางที่เอกชนเดินรถบริการอยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเป็นข้อพิพาทขึ้นในอนาคต ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างเส้นทางทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งภายในเมือง ที่จะมีระบบรถไฟฟ้าเกิดขึ้นอีกหลายเส้นทาง และรถเมล์จะเดินรถในลักษณะเส้นทางสั้นลง แต่ไปเชื่อมต่อส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งทางราง

                  ส่วนกรณีของรถร่วมบริการ ที่บางรายประวัติการเดินรถไม่ดี มีปัญหาร้องเรียนจำนวนมากในอดีต จะพิจารณานำเส้นทางเดินรถกลับคืนมาหรือไม่นั้น เรื่องนี้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การลงโทษรถร่วมบริการที่กระทำผิดจะมีขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนการจะไปพิจารณายึดคืน หรือยกเลิกเส้นทางรถของเอกชนนั้น ยอมรับว่าจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งหากยกเลิกไป จะมีผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
อ่ายรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดเส้นทางรถเมล์ใหม่ 190 เส้นทาง ขสมก.-รถร่วม ครึ่งต่อครึ่ง อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2558 เวลา 14:43:34 10,504 อ่าน
TOP