x close

ยกเครื่อง ห้องส้วมสถานีขนส่ง เทียบชั้น ปตท. เปิดใช้ฟรีกลางปีนี้




            สนองนโยบายนายกฯ "คมนาคม" จี้ "กรมการขนส่งทางบก" "บริษัท ขนส่ง" ยกระดับมาตรฐานห้องน้ำ พร้อมให้ประชาชนใช้ฟรี

            วันที่ 2 มีนาคม 2558 พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเร่งปรับปรุงคุณภาพของห้องน้ำภายในสถานีขนส่งสาธารณะทั่วประเทศ ว่า ตนได้มีคำสั่งให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เร่งปรับปรุงคุณภาพด้านความสะอาด และความปลอดภัยของห้องน้ำ ให้เทียบเท่ากับมาตรฐานห้องน้ำสะอาดของสถานีบริการน้ำมันปิโตรเลียมไทย หรือ ปตท. รวมทั้งให้เร่งยกเลิกการจัดเก็บค่าบริการการใช้ห้องน้ำภายในสถานีขนส่งสาธารณะโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน เพราะห้องน้ำเป็นบริการสาธารณะที่ประชาชนควรจะใช้ฟรี

            ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับปัญหาการใช้บริการห้องน้ำสาธารณะของประชานตามสถานีขนส่งทั่วประเทศซึ่งอยู่ในสภาพที่ไม่ดี และมีการเรียกเก็บเงินค่าบริการ ทั้งที่ควรจะเป็นบริการสาธารณะให้กับประชาชน สำหรับห้องน้ำสาธารณะที่อยู่ในการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ขบ. จะสำรวจ และพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร หรือพิจารณาจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือ โดยทาง พล.อ. ประยุทธ ห่วงว่าหลังเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะมีนักท่องเที่ยวผ่านเข้าออกมากขึ้น การปรับปรุงบริการของสถานีขนส่งถือว่าเป็นบริการขั้นพื้นฐาน

            ขณะที่ นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บขส. มีห้องน้ำ 6 แห่งอยู่ในความดูแล บขส. ต้องยกเลิกสัมปทานการเข้ามาบริการจัดเก็บค่าบริการห้องน้ำของเอกชนทั้งหมด ทั้งนี้ พล.อ.อ. ประจิน ได้กำชับให้รีบยกเลิกเก็บค่าบริการใช้ห้องน้ำให้เร็วที่สุด เร่งปรับปรุง ซ่อมแซมให้สะอาดและปลอดภัย อย่าให้อายปั๊ม ปตท. ซึ่ง บขส. ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมีกำไร 400-500 ล้านบาทต่อปี มีเงินเพียงพอปรับปรุง ในส่วน ขบ. นั้น ต้องไปคุยกับหน่วยงานท้องถิ่นก่อน

            นอกจากนี้ นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ และรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ได้ออกมาแสดงความพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และยังกล่าวว่า ขณะนี้ บขส. ทยอยส่งหนังสือขอยกเลิกสัญญาไปยังบริษัทเอกชนผู้รับสัมปทานห้องน้ำทั้ง 6 แห่ง โดยต้องแจ้งล่วงหน้า 1 เดือน ต่อจากนั้นจะปรับปรุง และซ่อมแซมให้สะอาด คาดว่าใช้งบไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนบริหารจัดการห้องน้ำจะใช้งบประมาณ 12 ล้านบาทต่อปี ตนประเมินว่าประชาชนจะได้ใช้ห้องน้ำของ บขส. ฟรีภายในช่วงกลางปี หรือเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกเครื่อง ห้องส้วมสถานีขนส่ง เทียบชั้น ปตท. เปิดใช้ฟรีกลางปีนี้ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2558 เวลา 14:27:40 12,167 อ่าน
TOP