x close

พระมหาพิชัยมงกุฎ สมัย ร.4 ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ที่ฝรั่งเศส


พระมหาพิชัยมงกุฏ สมัย ร. 4 ถูกขโมย

              พระมหาพิชัยมงกุฎ สมัยรัชกาลที่ 4 ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ที่ฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศส เชื่อว่า คนร้ายสามารถก่อเหตุสำเร็จเพียง 7 นาที

              สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังฟงแตงโบล มีคนร้ายบุกเข้าไปขโมยวัตถุล้ำค่า จำนวน 15 ชิ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระมหาพิชัยมงกุฎจำลอง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ถวายแด่จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 พ.ศ. 2404 ด้วย

              ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า คนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ สามารถเข้าไปในเขตหวงห้ามของปราสาท และขโมยวัตถุใช้เวลาเพียง 7 นาทีเท่านั้น

พระมหาพิชัยมงกุฏ สมัย ร. 4 ถูกขโมย

พระมหาพิชัยมงกุฏ สมัย ร. 4 ถูกขโมย

              ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตนได้โทรไปสอบถามนายอภิชาติ ชินวรรโณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวเป็นความจริง และพระมหาพิชัยมงกุฎนี้ เป็นสิ่งที่รัชกาลที่ 4 ส่งเป็นเครื่องราชบรรณาการเจริญสัมพันธไมตรีต่อจักรพรรดินโปเลียน

              สำหรับพระมหาพิชัยมงกุฎนี้ เคยถูกประเมินว่ามีมูลค่ามากที่สุดในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว โดยตัวมงกุฎประกอบไปด้วยทองคำแท้ และอัญมณี ได้แก่ เพชร 233 เม็ด, ทับทิม 2,298 เม็ด, มรกต 46 เม็ด และไข่มุก 9 เม็ด



ภาพจาก Thai PBS NEWS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาพิชัยมงกุฎ สมัย ร.4 ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ที่ฝรั่งเศส อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2558 เวลา 21:57:31 91,285 อ่าน
TOP