x close

ชาวเน็ตฮือฮา พบวัตถุประหลาดสีส้มร่วงลงมาจากท้องฟ้า




          ชาวเน็ตฮือฮา พบวัตถุประหลาดสีส้มร่วงลงมาจากท้องฟ้า ก่อนยกโพสต์สมาคมดาราศาสตร์ อ้าง เป็นดาวเทียมอิริเดียม ด้านชาวเน็ตอีกฝั่ง แย้งว่าไม่น่าใช่

          เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งกระทู้ว่า ในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา มีคนเห็นวัตถุประหลาดร่วงลงมาจากท้องฟ้า ต่อมา ได้มีผู้บันทึกคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวออกมา และได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากเฟซบุ๊ก สมาคมดาราศาสตร์ไทย ว่า

          จันทร์, 2 มีนาคม

          เวลาหัวค่ำ ผู้สังเกตในกรุงเทพฯ มีโอกาสเห็นการสว่างวาบของดาวเทียมอิริเดียม ซึ่งเกิดจากสายอากาศทำมุมสะท้อนแสงอาทิตย์ ดาวเทียมอิริเดียมมีหลายดวง ครั้งนี้เกิดจากดาวเทียมอิริเดียม 30 สว่างที่สุดในเวลาประมาณ 19:53 น. บนท้องฟ้าทิศใต้ มุมเงย 36° (ปรากฏการณ์นี้เห็นได้เฉพาะที่ การสังเกตในสถานที่อื่นนอกจากกรุงเทพฯ ค้นได้จาก www.heavens-above.com)

          อย่างไรก็ตาม ในกระทู้ดังกล่าว ก็มีการแสดงความคิดเห็นในเชิงขัดแย้งเช่นกันว่า ไม่น่าจะเป็นไปตามข้อมูลของสมาคมดาราศาสตร์ไทย

          ต่อมา เว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทย รายงานยืนยันว่า เวลาหัวค่ำ ผู้สังเกตในกรุงเทพฯ มีโอกาสเห็นการสว่างวาบของดาวเทียมอิริเดียม ซึ่งเกิดจากสายอากาศทำมุมสะท้อนแสงอาทิตย์ ดาวเทียมอิริเดียมมีหลายดวง ครั้งนี้เกิดจากดาวเทียมอิริเดียม 30 สว่างที่สุดในเวลาประมาณ 19:53 น. บนท้องฟ้าทิศใต้ มุมเงย 36° (ปรากฏการณ์นี้เห็นได้เฉพาะที่ การสังเกตในสถานที่อื่นนอกจากกรุงเทพฯ ค้นได้จาก www.heavens-above.com)

          สำหรับรายละเอียดทั้งหมดของกระทู้ดังกล่าว คลิกที่นี่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตฮือฮา พบวัตถุประหลาดสีส้มร่วงลงมาจากท้องฟ้า อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2558 เวลา 06:34:09 22,503 อ่าน
TOP