x close

ทิชา แถลงเปิดใจไขก๊อกทีมยกร่างรัฐธรรมนูญ-สปช. ปัดขัดแย้ง คสช.



            นางทิชา ณ นคร แถลงเหตุลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุสาเหตุมาจากการผลักดันสัดส่วนสตรีในการเมืองไม่สำเร็จ ยัน ไม่กลับลำทำงานในสภา เดินหน้า สานต่อแนวทางสิทธิมนุษยชน

 
            วันที่ 3 มีนาคม 2558 ที่อาคารรัฐสภา นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  ได้เปิดเผยถึง กรณีการลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า เนื่องจากตนซึ่งเป็นกรรมาธิการเสียงข้างน้อย หมดหวัง และหมดศรัทธาที่จะสื่อสารกับกรรมาธิการเสียงข้างมากในประเด็นทางการเมืองให้กับเพศหญิงทั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และสภาท้องถิ่น ให้มีสัดส่วนเพศตรงข้าม 1 ใน 3 เป็นอย่างน้อยไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งการปรับสมดุลดังกล่าวจำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษชั่วคราว เข้าหนุนช่วย และกลไกที่มีหลักประกัน  ซึ่งต่อมากรรมาธิการผู้หญิงได้หาทางออกด้วยการให้ปรับถ้อยคำจากเพศหญิงเป็น เพศตรงข้ามแล้ว แต่กรรมาธิการผู้ชายคัดค้านและไม่ยอมรับ ซึ่งเหตุผลที่ตนกล่าวถึงดังกล่าวตนไม่ได้จะเชิดชูสิทธิสตรี หรือลดคุณค่าของเพศชาย แต่มุ่งหวังเพื่อที่จะเปิดพื้นที่ให้กับสตรีเข้าร่วมกับสังคมให้เกิดความสมดุล



            นางทิชา กล่าวต่อว่า ประเด็นดังกล่าวนั้นมีมุมมองที่แตกต่างกัน ทำให้บรรยากาศการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในประเด็นสัดส่วนเพศตรงข้ามไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ต้องจบลงด้วยการแขวนไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง

            ทั้งนี้ตลอดช่วงการทำหน้าที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ตนได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากนาย บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มาโดยตลอด แต่จากการที่ตนไม่สามารถผลักดันให้เรื่องสัดส่วนสำเร็จได้นั้น ตนก็ไม่อยากดันทุรังต่อไป และถึงแม้ว่าตนจะลาออกจากตำแหน่งแต่ยังยืนยันในจุดยืนเดิมที่สนับสนุนแนวทางในการปฏิรูปประเทศให้ขับเคลื่อน ตนไม่ได้มีเรื่องขัดแย้งการทำงานกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ  หรือ คสช. และพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของ คสช. ต่อไป
 
            นางทิชา กล่าวในช่วงท้ายว่า 1 ใน 36 อรหันต์ แสดงข้อห่วงใยถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ที่จำเป็นจะต้องรับฟังเสียงจากประชาชนให้มาก และตนยืนยันว่าจะไม่กลับมาทำหน้าที่ในสภาอีก แต่จะขอทำหน้าที่นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนอิสระ สานต่อภารกิจช่วยเหลือสังคมต่อไป










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทิชา แถลงเปิดใจไขก๊อกทีมยกร่างรัฐธรรมนูญ-สปช. ปัดขัดแย้ง คสช. อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 16:07:26 9,573 อ่าน
TOP