x close

พระพยอม เตือนอย่าใช้เงินซื้อบุญ แนะอย่าให้ซองส่วนตัว


พระพยอม เตือนอย่าใช้เงินซื้อบุญ แนะอย่าให้ซองส่วนตัว

            พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เตือนอย่าลุ่มหลงตามกระแสใช้เงินซื้อบุญ เผยวิธีแยกพระออกจากเงินบริจาคของวัดสวนแก้ว

            วันนี้ (3 มีนาคม 2558) รายการวันใหม่ไทยพีบีเอส ทางช่องไทยพีบีเอส รายงานว่า พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ได้ออกมาเตือนพุทธศาสนิกชนให้ปฏิบัติตามแก่นแท้ของศาสนา อย่าลุ่มหลงตามกระแสใช้เงินซื้อบุญ พร้อมทั้งเผยถึงวิธีการแยกพระออกจากเงินบริจาค แก้ปัญหาพระสะสมทรัพย์สินของวัดสวนแก้ว โดยการไม่อนุญาตให้รับกิจนิมนต์แต่จัดตั้งมูลนิธิวัดสวนแก้วขึ้นมาบริหารเงินกองกลาง หากจำเป็นต้องใช้เงินจะมีฝ่ายจัดหามาให้

            ทั้งนี้ พระพยอม กัลยาโณ เผยว่า จะทำอย่างไรให้ไม่ลุ่มหลงไปตามกระแสเมื่อปฏิเสธความจำเป็นของเงินไม่ได้ ทางวัดสวนแก้วจึงได้บริหารจัดการโดยการแยกพระออกจากเงิน จัดตั้งมูลนิธิวัดสวนแก้วขึ้นมา ซึ่งประกอบไปด้วยกรรมการวัด เป็นผู้บริหารการเงินกองกลางผ่านการจัดทำบัญชี ทั้งเงินที่เป็นรายได้จากการขายสิ่งของบริจาค เงินทำบุญ และเงินรายจ่ายประเภทต่าง ๆ เช่น แรงงานภายในวัด ค่าบำรุงรักษา แต่สิ่งที่ไม่เหมือนใครคือ ไม่อนุญาตให้พระในวัดรับกิจนิมนต์ใด ๆ และห้ามรับซองส่วนตัว หากจำเป็นต้องใช้เงิน จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดหาเป็นผู้ดำเนินการให้ ทั้งยารักษาโรค ค่ารักษาพยาบาล หนังสือ หรือแม้แต่ค่ารักษาพยาบาลของโยมแม่ของพระรูปต่าง ๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการศึกษาพระธรรมวินัย ทำให้พระที่นี่ไม่ต้องเดินทางออกนอกวัดโดยไม่จำเป็น และมีจำนวนพระลูกวัดน้อยเมื่อเทียบกับวัดอื่น ๆ

            สำหรับพระที่วัดสวนแก้วนั้น พระพยอม บอกว่า ค่อนข้างน้อยและไม่พบที่สูงอายุ เพราะที่ผ่านมาเคยมีการตรวจพบเรื่องของซองธรรมบุญ ซึ่งญาติโยมชอบทำพฤติกรรมไม่ดีเป็นการส่งเสริมให้กับพระ เนื่องจากเวลาทำบุญชอบแอบให้ซองส่วนตัว พอทางวัดตรวจพบพฤติกรรมแบบนี้ ก็จะเชิญพระลูกวัดที่เก็บซองส่วนตัวไปจำวัดที่อื่น เพราะไม่ใช่แนวทางของวัดสวนแก้ว และถือเป็นกฎที่เข้มงวดของทางวัด เพื่อป้องกันเรื่องการสะสมทรัพย์สินของพระ



ภาพจาก ไทยพีบีเอส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระพยอม เตือนอย่าใช้เงินซื้อบุญ แนะอย่าให้ซองส่วนตัว โพสต์เมื่อ 3 มีนาคม 2558 เวลา 14:06:00 14,068 อ่าน
TOP