x close

ยอมถอย วิป สนช. สั่งสมาชิกเลิกจ้างเครือญาติช่วยงาน


วิป สนช. สั่งสมาชิกเลิกจ้างเครือญาติช่วยงาน

          วิปประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมถอย ! สั่งสมาชิกเลิกจ้างเครือญาติช่วยงาน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา หวังสร้างสปิริตเป็นตัวอย่าง

          จากกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำการแต่งตั้งภริยา บุตร และเครือญาติมาช่วยงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยดำเนินงาน จนเกิดวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยส่วนใหญ่มองว่า การแต่งตั้งเครือญาติมาช่วยงานแม้ไม่ผิด หรือขัดแย้งกับระเบียบ แต่ก็ถือว่าไม่เหมาะสม

          ล่าสุด วันที่ 3 มีนาคม 2558 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวภายหลังการประชุมวิป สนช. ว่า เพื่อไม่ให้สังคมสงสัยถึงความเหมาะสมของ วิป สนช. จึงเห็นควรให้สมาชิก สนช. ที่ได้ตั้งบุคคลใกล้ชิดและเครือญาติมาช่วยงานในตำแหน่งดังกล่าวให้ปรับออกทั้งหมด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา จึงหวังว่าสมาชิกจะดำเนินการเพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีขึ้นทางการเมือง

          นายสุรชัย กล่าวต่อว่า จากการชี้แจงของสมาชิก สนช. หลายคนถึงเหตุผลในการแต่งตั้งบุคคลในครอบครัวมาช่วยงาน เนื่องจากบางคนอยู่ต่างจังหวัด เมื่อมาทำงานในกรุงเทพฯ ก็จำเป็นต้องมีคนทำงานด้านมวลชนในพื้นที่ อีกทั้งยังมีเหตุผลทางด้านการเมืองและมีข้อมูลที่เป็นความลับ จึงจำเป็นต้องตั้งคนที่ไว้ใจได้ ไม่เช่นนั้นความลับจะรั่วไหล ประกอบกับเงินเดือนประจำตำแหน่งต่าง ๆ หากตั้งคนอื่นเกรงว่าจะไม่มีใครยอมมาทำงานให้

          อย่างไรก็ตามเมื่อสังคมตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสม เราก็ต้องแสดงสปิริต และต่อไปในอนาคตเมื่อมีการปฏิรูปก็ควรกำหนดเป็นระเบียบให้ชัดเจน จะได้ไม่ต้องเถียงกันว่าเรื่องดังกล่าวขัดหรือไม่

          นายสุรชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ ได้มีสมาชิก สนช. บางส่วนเริ่มทยอยให้คนใกล้ชิดลาออกจากตำแหน่งต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว รวมทั้งให้เลขาธิการ สนช. ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลว่ามีสมาชิก สนช. คนใดแต่งตั้งในลักษณะดังกล่าวอีก
         

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอมถอย วิป สนช. สั่งสมาชิกเลิกจ้างเครือญาติช่วยงาน อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2558 เวลา 01:24:35 12,129 อ่าน
TOP