x close

เจษฎ์ เผย กมธ. รัฐธรรมนูญ อาจตัดสิทธิ์กลุ่มแม่น้ำห้าสาย 2 ปี


เจษฎ์ โทณะวณิก

เจษฎ์ เผยกมธ.รธน.อาจตัดสิทธิ์แม่น้ำ5สาย2ปี-ถก5มี.ค. (ไอเอ็นเอ็น)

                เจษฎ์ โทณะวณิก เผยกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อาจตัดสิทธิ์แม่น้ำ 5 สาย 2 ปี แก้ปัญหาสืบทอดอำนาจ เตรียมถกบทเฉพาะกาลพรุ่งนี้

                เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2558 นายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะอนุกรรมาธิการร่างบทเฉพาะกาล เปิดเผยว่า บทเฉพาะกาลจะมีไม่เกิน 20 มาตรา พร้อมยอมรับว่า ในกรรมาธิการยกร่างฯ มีความเห็นจะกำหนดตัดสิทธิ์ทางการเมืองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แต่ต้องดูที่ความเหมาะสม โดยเฉพาะกลไกต่อยอดการทำงานของแม่น้ำ 5 สาย เพื่อไม่ให้เสียเปล่า ส่วนตัวมองว่า มีความเป็นไปได้ และเป็นเรื่องที่ดีหากตัด คสช. ออกไป เพราะจะไม่มีการต่ออำนาจอีก เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงแม่น้ำทั้ง 5 สาย ก็ควรกำหนดระยะเวลาเว้นวรรคให้ชัดว่า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมือง เพราะเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญโดยตรง เพื่อไม่ให้ถูกครหาว่า ร่างมาเพื่อสืบทอดอำนาจ  อย่างน้อยควรเว้นวรรค 2 ปี เหมือนกับกรรมาธิการยกร่างฯ ที่ขณะนี้กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว หากต้องพ้นตำแหน่งไปไม่เกิน 2 ปี ก็ไม่สามารถเข้ามาเกี่ยวกับการเมืองได้

                ทั้งนี้ การพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ขณะนี้อยู่ในขั้นของอนุกรรมาธิการยกร่างฯ พิจารณาเนื้อหาบทเฉพาะกาล ก่อนส่งให้ กรรมาธิการชุดใหญ่พิจารณาในวันพรุ่งนี้









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจษฎ์ เผย กมธ. รัฐธรรมนูญ อาจตัดสิทธิ์กลุ่มแม่น้ำห้าสาย 2 ปี อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2558 เวลา 13:44:13 8,242 อ่าน
TOP