x close

เครือญาติ สนช. แห่ลาออกทีมที่ปรึกษา หลังโดนกระแสวิจารณ์หนัก


เครือญาติ สนช. แห่ลาออกทีมที่ปรึกษา หลังโดนกระแสวิจารณ์หนัก

            ศรีสุวรรณ บี้ลงดาบ สนช. ตั้งภรรยา-ลูก นั่งทีมที่ปรึกษา "อำนวย" ชี้ ไม่จำเป็นต้องมีที่ปรึกษา อ้างไม่ต้องลงพื้นที่ ด้าน เทียนฉาย เตรียมตัดไฟ สภาผัว เมีย สปช.   

            วันที่ 5 มีนาคม 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้นำเสนอข่าวจากกรณีที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีการตั้งเครือญาติ เข้ามาเป็นที่ผู้ช่วย ซึ่งมีตำแหน่ง และเงินเดือนดังนี้

            ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว สนช. 24,000 บาท
            ผู้ชำนาญการประจำตัว สนช. 20,000บาท
            ผู้ช่วยประจำตัว สนช. 15,000 บาท
            ผู้ช่วยผู้ดำเนินงานของ สนช. 15,000 บาท

            โดยรายงานข่าวแจ้งจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ว่า สนช. ประมาณ 50 คน อาจฝ่าฝืนกฎหมาย และขัดแย้งต่อจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นทาง ป.ป.ช. จะนำเรื่องเข้าพิจารณาอย่างเร่งด่วน

            โดยนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ประชุมเตรียมนำเข้าหารือเพื่อพิจารณาว่า ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่พิจารณาเรื่องดังกล่าว หรือไม่อย่างไร

            ขณะที่ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า  พ.ร.บ. ป.ป.ช. ไม่ได้เขียนเอาไว้เกี่ยวกับตำแหน่งที่มีการร้องเรียน คือ สนช. เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายหรือไม่ ถ้ามาร้องเรียนในเรื่องจริยธรรมคงไม่ค่อยตรง น่าจะเป็นเรื่องของผู้ตรวจการแผ่นดินมากกว่า

            ด้าน พล.อ. วิทวัส รชตะนันทน์ กรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า การตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว ถ้าเป็นเรื่องของการสอบจริยธรรมก็สามารถร้องได้ แต่ถ้าเป็นการสอบสวนทางวินัย คงต้องไปร้องต่อ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตามต้องดูก่อนว่าเรื่องเป็นอย่างไร

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. หรือ วิป สนช. ได้แนะนำให้ สนช. ที่ตั้งเครือญาติ ลูก หรือ ภรรยาให้ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นมา ได้มีความเคลื่อนไหวต่าง ๆ จากทั้ง สนช. สปช.

            โดย พล.อ. เอกชัย ศรีวิลาศ สปช. ด้านอื่น ๆ เห็นว่า การตั้งเครือญาตนั้นไม่ผิดระเบียบ แต่จากกระแสข่าว สนช. บางคน ตั้งภรรยาตัวเองทำหน้าที่ถึง 3 ตำแหน่ง กรณีแบบนี้ตนคิดว่าก็ดูไม่ชอบธรรม ส่วน สปช. นั้นบางคนก็ตั้งเครือญาติ ลูก ภรรยา เช่นเดียวกับ สนช. แต่ถ้าเทียบสัดส่วนตนไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไร

            เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธาน สปช. ว่า หากพบว่า สปช. ตั้งเครือญาติ จะดำเนินการอย่างไร นายเทียนฉาย กล่าวว่า คงต้องดำเนินการเช่นเดียวกับ สนช. คือให้ลาออก ถึงแม้จะไม่มีข้อห้ามแต่ควรมีสำนึกคุณธรรม และจริยธรรม

            ด้านพล.ท. นาวิน ดำริกาญจน์ สปช. กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า ตนเห็นว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล การตั้งทีมที่ปรึกษาก็ลอกที่มาจาก ส.ส. และ ส.ว. เพื่อมานั่งทำงาน จึงต้องการคนที่ไว้ใจ และมีความสามารถ หากลองคิดว่าผู้มีการศึกษาระดับดอกเตอร์จะยอมทิ้งงานชั่วโมงละ 5,000 บาท เพื่อมารับ งานชั่วโมงละ 100 กว่าบาทหรือไม่ คำตอบจึงน่าจะคิดว่าค่าจ้างไม่สามารถจ้างคนดีมีความสามารถได้ คนที่จ้างเข้ามาจึงต้องสนิท และมีความเกรงใจ เงินค่าจ้างจึงเสมือนแค่สินน้ำใจ เพราะอย่างไรเงินจำนวนนี้ก็ไม่สามารถทำให้ใครตั้งตัวได้

            พล.ท. นาวิน กล่าวต่อว่า ส่วนน้อยอาจไม่เข้าใจมุมมองนี้ คนที่เข้ามาทำงานตรงนี้จะต้องไว้ใจได้ เพราะบางเรื่องยังไม่มีการเผยแพร่ ถ้าเกิดปากโป้งไปจะสร้างปัญหา ถ้ามองในเชิงลบการตั้งที่ปรึกษาไม่มีการปิดกั้น แต่มีน้อยมากที่จะเสนอภรรยาเข้ามาอย่างไร้สาระ หรือลูกที่ยังเรียนไม่จบ เพราะไม่มีใครเอาเรื่องเหล่านี้มาแลกกับศักดิ์ศรีกับการทำงานเพื่อชาติ

            นอกจากนี้ แหล่งข่าวอ้างว่า สปช. ได้มีหลายคนที่ตั้งญาติมาทำหน้าที่ บางคนตั้งญาติทั้ง 5 ตำแหน่ง

            ด้าน สนช. มีความเคลื่อนไหว โดย พล.อ. สมเจต บุญถนอม สนช. กล่าวว่า ตนจะให้ลูกชายกับน้องชายลาออก เพื่อให้เกิดความสบายใจ แม้จะเป็นการขอความร่วมมือของ วิป สนช.  แต่ตนพร้อมที่จะแสดงสปิริตเพื่อความโปร่งใส

            ทั้งนี้ พล.อ. สมเจต ยังกล่าวว่า สนช. ส่วนใหญ่เมื่อได้ยินข่าวนี้ก็รู้สึกไม่สบายใจเพราะไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดี ขณะนี้จึงได้ให้เหล่าเครือญาติลาออกก่อนที่ วิป สนช. จะขอความร่วมมือ รวมถึง สปช. เช่นเดียวกัน แม้การตั้งเครือญาติจะไม่ผิดกฎหมายแต่เมื่อสังคมไม่สบายใจไม่เหมาะ ก็พร้อมแก้ไข ไม่ขอแก้ตัว








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือญาติ สนช. แห่ลาออกทีมที่ปรึกษา หลังโดนกระแสวิจารณ์หนัก อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2558 เวลา 13:52:22 10,886 อ่าน
TOP