x close

เด้งฟ้าผ่า ผบก.ตม. 2 หลังโลกออนไลน์แฉแหลก ทำเครื่องบินดีเลย์


เด้งฟ้าผ่า ผบก.ตม. 2 หลังโลกออนไลน์แฉแหลก ทำเครื่องบินดีเลย์

            ผบ.ตร. สั่งโยกย้าย ผบก.ตม. 2 สตม. ด่วน หลังโดนสื่อออนไลน์แฉ แกล้งเซ็นอนุญาตปล่อยเครื่องบินสายการบินไทยทีละเที่ยว ทำเครื่องบินดีเลย์อื้อ เหตุไม่พอใจเจ้าหน้าที่ไม่ให้ไปส่งภรรยาถึงประตูเครื่อง

            เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งให้ พล.ต.ต. สุวิชญ์พล อิ่มใจรัชต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบก.ตม. 2 สตม.) ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) หลังโดนสื่อออนไลน์แฉพฤติกรรม แกล้งเซ็นอนุญาตปล่อยเครื่องบินของสายการบินไทยทีละเที่ยว ทำให้เครื่องดีเลย์ เหตุจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ดูแลเที่ยวบิน ไม่อนุญาตให้ไปส่งภรรยาถึงประตูเครื่อง

            โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากสื่อออนไลน์ได้นำเสนอเรื่องราวของนายตำรวจผู้ใหญ่ที่ถือบัตรดูแลความปลอดภัยหมายเลข 6 หรือบัตรหมายเลข 6 เพื่อเข้าไปส่งภรรยาที่ประตูเครื่องของสายการบินไทย โดยได้ส่งเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมดูแลเที่ยวบิน แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตทำให้นายตำรวจคนดังกล่าวเกิดความไม่พอใจ เซ็นอนุญาตปล่อยเครื่องบินของสายการบินไทยจากเดิมครั้งละหลายเที่ยวบินมาปล่อยทีละเที่ยวบิน โดยเป็นการอนุมัติครั้งละเที่ยวบินที่มีการตรวจสอบรายละเอียดของผู้โดยสาร ทำให้เครื่องบินดีเลย์กว่า 50 เที่ยวบิน จนผู้โดยสารมาโวยวายกับเจ้าหน้าที่สายการบินไทย

            ทั้งนี้ พล.ต.ท. ประวุฒิ กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งให้มาดูเเลเรื่องดังกล่าวและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับความขัดแย้งของตำรวจ บก.ตม. 2 สตม. กับเจ้าหน้าที่สายการบินไทยขึ้น เชื่อมาจากการเข้าใจผิดในการทำงาน จึงปรับเปลี่ยนการส่งเอกสารในการปล่อยเที่ยวบินจากเดิม ให้มาเป็นส่งทางระบบออนไลน์แทน ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจสามารถตรวจสอบและเซ็นปล่อยได้ทันทีโดยใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น โดยจะเริ่มใช้กับสายการบินไทยก่อนในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเป็นสายการบินที่มีเที่ยวบินเข้า-ออกมากที่สุด ทำให้ปัญหาเรื่องความล่าช้าในการส่งรายชื่อผู้โดยสารตรวจสอบกับ ตม. มีความรวดเร็วมากขึ้น

            พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่ของ สตม. อนุญาตให้เครื่องบิน ออกนอกราชอาณาจักร ที่ต้องทำให้รัดกุมในการตรวจสอบ ผู้โดยสาร เป็นระบบสากลที่ใช้เท่าเทียมกันในสายการบินทุกแห่งที่เข้ามาใช้บริการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ประชุมได้สร้างความเข้าใจและวางระบบให้ถูกต้องมากสุด อาจมีผลกระทบต่อความล่าช้าของผู้โดยสารในบางเที่ยว ต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบของ สตม. และสายการบินทุกแห่งเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

            อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจสอบว่า ผบก.ตม. 2 ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบหรือไม่นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าข้อมูลที่โพสต์ในโลกออนไลน์ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจาก ผบก.ตม.2 สตม. เผยว่าไม่ได้เดินทางไปส่งภรรยา แต่ต้องการเข้าไปทักทายผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่เดินทางโดยสารเครื่องบินของสาย การบินไทยและได้ขออนุมัติเจ้าหน้าที่สายการบินไทยเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ ทั้งที่บัตรอนุญาตของ ผบก. สามารถเดินทางเข้าไปได้ ซึ่งเมื่อไม่ได้รับคำตอบก็เดินกลับออกมา แต่เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบ ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ พล.ต.ต. สุวิชญ์พล อิ่มใจรัชต์ ผบก.ตม.2 สตม. ไปช่วยราชการที่ ศปก.ตร. ก่อน จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

ภาพจาก ด่าน ตม.ทอ.เชียงใหม่
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด้งฟ้าผ่า ผบก.ตม. 2 หลังโลกออนไลน์แฉแหลก ทำเครื่องบินดีเลย์ อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 11:35:39 45,108 อ่าน
TOP