x close

โฆษกตำรวจ แจงเครื่องบินดีเลย์ ไม่เกี่ยวบิ๊ก ตม. ชี้แค่ข่าวลือ



          โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจงผลสอบ ผบก.ตม.2 กรณีแกล้งปล่อยเครื่องบินสุวรรณภูมิช้า แค่ข่าวลือ ชี้วันเกิดเหตุภรรยาเจ้าตัวไม่ได้เดินทาง เผยเตรียมใช้ระบบไอทีตรวจเอกสาร ลดเวลาเหลือแค่ 1 นาที

          วันที่ 5 มีนาคม 2558 พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.ต. สุวิชญ์พล อิ่มใจรัตน์ ผบก.ตม.2 ได้ใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้งสายการบินจนทำให้มีเที่ยวบินล่าช้ากว่า 50 เที่ยวบิน เนื่องจากไม่อนุญาตให้เข้าไปส่งภรรยานั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าวพบว่า อาจเกิดจากการเข้าใจผิดกันระหว่างสายการบินกับเจ้าหน้าที่ ตม. เนื่องจากในขณะเกิดเหตุภรรยาของ ผบก.ตม.2 ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศแต่อย่างใด เหตุของการขอเข้าไปที่เครื่องบินของการบินไทยนั้น เนื่องจากต้องการเข้าไปแสดงความเคารพผู้ใหญ่ที่นับถือ ทั้งนี้ของสาเหตุของการล่าช้าของการออกบินนั้นน่าจะมาจากระบบการส่งเอกสารที่ล่าช้า

          อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการเสนอให้ปรับเปลี่ยนวิธีการส่งเอกสารการปล่อยเที่ยวบินจากเดิมเป็นส่งทางระบบอิเล็กทรอนิกส์แทน ข้อดีคือเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจสามารถตรวจสอบ และลงนามอนุมัติปล่อย จะสามารถดำเนินการจัดส่งเอกสารได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น ซึ่งจากเดิมใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยจะเริ่มกับสายการบินไทยก่อนในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเป็นสายการบินที่มีเที่ยวบินเข้าออกมากที่สุด เชื่อจะทำให้ปัญหาเรื่องความล่าช้าในการส่งรายชื่อผู้โดยสารตรวจสอบกับ ตม.มีความรวดเร็วมากขึ้น

          พล.ต.ท. ประวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าการตรวจสอบในส่วนของการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบของ ผบก.ตม.2 จะไม่พบความผิด และข้อมูลที่โพสต์ในโลกออนไลน์ก่อนหน้านี้จะไม่เป็นความจริงและได้ถูกลบไปแล้ว แต่เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบ ทาง ผบ.ตร. จึงลงนามคำสั่งให้ พล.ต.ต. สุวิชญ์พล อิ่มใจรัตน์ ผบก.ตม.2 ไปช่วยราชการที่ ศปก.ตร. ก่อน จนกว่าการตรวจจะแล้วเสร็จ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกตำรวจ แจงเครื่องบินดีเลย์ ไม่เกี่ยวบิ๊ก ตม. ชี้แค่ข่าวลือ อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2558 เวลา 16:23:34 3,121 อ่าน
TOP