x close

พระมหาโชว์-เสถียร แจ้งจับ พระพุทธะอิสระ อ้างพฤติกรรมไม่เหมาะสม



            นายเสถียร เดินทางเข้าร้องกับกองปราบให้ดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของพระพุทธะอิสระ กรณีบุกรุกวัดปากน้ำ ด้าน พระมหาโชว์ ชี้ ควรอาบัติตั้งแต่ล้มเลือกตั้งปี 2557

            วันที่ 6 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบังคับการปราบปรามว่า นายเสถียร วิพรมหา รักษาการนายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา หรือ สนพ. พร้อมด้วย พระมหาโชว์ ทัสสนีโย ที่ปรึกษา สนพ. เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีกับพระพุทธะอิสระ ในข้อหาผิดตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 มาตรา 44 ทวิ และมาตรา 44 ตรี



            โดยนายเสถียร ได้ระบุต่อพนักงานสอบสวนให้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพระพุทธะอิสระ ทั้งการแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก และยังได้นำมวลชนไปคุกคามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชที่วัดปากน้ำ อีกทั้งยังได้นำสังฆทานที่บรรจุสิ่งของไม่เหมาะสม อาทิ กางเกงใน และดอกไม้จันทน์เข้าไปภายในวัด

            ขณะที่พระมหาโชว์ เปิดเผยว่า พระพุทธะอิสระจงใจกระทำการไม่เหมาะสม ปลุกระดมประชาชนข่มขู่ และให้ร้ายผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชพร้อมกับคณะสงฆ์ อีกทั้งยังมีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงในการยั่วยุให้เกิดความแตกแยก พร้อมด้วยทหารอาวุธครบมือบุกเข้าไปภายในวัด โดยตนเห็นว่าพระพุทธะอิสระเข้าข่ายอาบัติปาราชิกแล้ว ตั้งแต่การขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 และการนำมวลชนไปยังโรงแรมเอสซีปาร์คเพื่อเรียกรับเงิน

            ทั้งนี้ความผิดตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 มาตรา 44 ทวิ ระบุว่าผู้ใดหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสมเด็จพระสังฆราช ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้มาตรา 44 ตรี ระบุว่าผู้ใดใส่ความคณะสงฆ์หรือคณะสงฆ์อื่น อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียหรือความแตกแยก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ




ภาพจาก ทวิตเตอร์ @lotviler
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาโชว์-เสถียร แจ้งจับ พระพุทธะอิสระ อ้างพฤติกรรมไม่เหมาะสม อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 15:58:02 15,781 อ่าน
TOP