x close

ดร.เจษฎ์ ยันสานต่อข้อเสนอเว้นวรรคการเมืองแม่น้ำ 5 สาย แม้บิ๊กตู่เมิน


เจษฎ์ โทณวณิก

          ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ไม่ผิดหวัง พล.อ. ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วยข้อเสนอตัดสิทธิ์การเมืองแม่น้ำ 5 สาย 2 ปี ย้ำไม่ได้ป้องกันสืบทอดอำนาจ คสช. ระบุ เตรียมเดินหน้าแนวคิดต่อไป

          วันที่ 6 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้แม่น้ำ 5 สาย เว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี แต่ให้ยึดตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดย คสช. ตนไม่ได้ผิดหวังกับความเห็นของ พล.อ. ประยุทธ์ เพราะเวลาที่นำเสนอก็คิดถี่ถ้วนแล้ว หากสุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ และยืนยันว่าจะเดินหน้าในการห้ามแม่น้ำทั้ง 5 สายในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้สร้างผลกระทบในการทำงานให้แม่น้ำทั้ง 5 สายแต่อย่างใด เพราะหากเข้ามาทำหน้าที่แล้วคิดต่อยอดไปเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. นั้นคงไม่ใช่ เพราะขณะนี้ทุกคนกำลังวางแผนเพื่อปฏิรูปบ้านเมืองแล้วส่งให้ผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในสมัยต่อไปประสานงาน และตนขอยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการป้องกันการสืบทอดอำนาจของ คสช.

          นายเจษฎ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เสนอต่ออายุการดำรงตำแหน่งออกไปว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการต่ออายุ แต่เป็นเรื่องที่จะกำหนดหน้าที่เพื่อส่งไม้ต่อให้กับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งถ้ากรรมการที่ใกล้ครบวาระ และอายุ 70 ปีอาจจะทำให้การทำงานติดขัดจึงได้กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญให้ทำหน้าที่ต่อไป อย่างไรก็ตามอาจจะบัญญัติให้กรรมการเท่าที่มีอยู่ทำหน้าที่ต่อไปก็ได้
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เจษฎ์ ยันสานต่อข้อเสนอเว้นวรรคการเมืองแม่น้ำ 5 สาย แม้บิ๊กตู่เมิน อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 18:15:41 4,512 อ่าน
TOP