x close

เคท จี้อธิการบดี มธ. ชี้แจงเหตุไม่บรรจุอาจารย์ รับกลัวอคติทางเพศ

เคท จี้อธิการบดี มธ. ชี้แจงเหตุไม่บรรจุอาจารย์ รับกลัวอคติทางเพศ

              นายพิบูลย์ หรือ คุณเคท เข้ายื่นหนังสือถึง นายสมคิด เลิศไพทูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จี้ชี้แจงเหตุยังไม่ได้รับบรรจุเป็นอาจารย์หลังผ่านมากว่า 10 เดือน รับกลัวใช้ปมทางเพศตัดสิน ยัน 15 วันต้องได้ความ

              วันที่ 6 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคทาวุธ ครั้งพิบูลย์ หรือ คุณเคท ผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นอาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้แถลงข่าวถึงกรณีที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังไม่รับบรรจุเป็นอาจารย์ หลังจากที่ล่วงเลยระยะเวลามากว่า 242 วัน โดยคุณเคท กล่าวว่า ตนได้เดินทางเพื่อมายื่นหนังสือถึงนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. เพื่อขอทราบความคืบหน้ามติของมหาวิทยาลัยในการรับบรรจุเข้าเป็นอาจารย์ ที่ผ่านมาตนได้สอบถามไปทางคณะสังคมสงเคราะห์ แต่ไม่ได้รับคำตอบที่เป็นทางการ ตนจึงรู้สึกสูญเสียโอกาส อย่างไรก็ตามตนก็จะตั้งใจทำงานเต็มที่

              ส่วนกรณีที่ มธ. จะนำเอาความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียมาตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ที่จะสมัครเข้ามาเป็นอาจารย์ คุณเคทกล่าวว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงในรายละเอียด ต้องไปดูว่าเป็นเรื่องที่ถูกคิดขึ้นมาทีหลังหรือไม่ และตรวจสอบให้ความเป็นธรรมขนาดไหน โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวล  แต่ถ้าเป็นกรณีของตนนั้นพบข้อสงสัยอยู่หลายประการ เช่น ผู้สมัครรายอื่นที่มีรายชื่อเข้ารับตำแหน่งอาจารย์พร้อมกับตนนั้นได้บรรจุไปหมดแล้ว และนี้ก็เลยระยะเวลามาถึง 10 เดือน หลังจากนี้อีก 15 วันถ้ายังไม่ได้รับคำตอบที่เป็นทางการตนก็จะดำเนินการทวงถามถึงที่สุด
 

              คุณเคท กล่าวต่อว่า สำหรับในวันนี้ ตนขอขอบคุณเพื่อน ๆ น้ององค์กรกะเทยไทย ตนไม่รู้ว่ามีใครบ้างที่ไม่ชอบ แต่อยากขอให้ดำเนินการตามกฎเกณฑ์และความเป็นธรรม หากมหาวิทยาลัยเลือกเพศวิถีของตนมาตัดสินคงเป็นเรื่องที่ถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง การใช้อัตลักษณ์ทางเพศตัดสิน เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางสังคมในอนาคต วันนี้จิตวิญญาณธรรมศาสตร์เรียกให้ออกมา และอยากเห็นสังคมมีความเคารพต่อกัน

              พร้อมกันนี้ คุณเคทยังได้ชี้แจงในประเด็นเรื่องผลการศึกษาที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ว่า ตนยอมรับว่ามีผลการศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์อยู่บ้าง แต่ตนได้ยื่นผลงานทางวิชาการประกอบ ซึ่งมีทั้งหมด 5 ชิ้น และได้รับรางวัลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. และที่ผ่านมาคนที่สมัครเป็นอาจารย์ก็เข้าข่ายลักษณะนี้หลายคน ซึ่งในส่วนของตนได้ผ่านการพิจารณาจากคณะแล้ว ส่วนในขั้นการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยนั้นตนไม่ทราบแน่ชัดจึงอยากขอความชัดเจนในประเด็นนี้

              ด้านแหล่งข่าวจาก มธ.  ได้ยืนยันว่าประวัติด้านการศึกษาของคุณเคทคล้ายกับบุคคลที่เข้าสมัครพร้อมกันแต่ได้รับการบรรจุไปก่อนหน้านี้แล้ว
 
              ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวที่ลานปรีดีเสร็จ  คุณเคทได้เข้ายื่นหนังสือต่ออธิการบดียังตึกโดมบริหาร โดยมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ โดยบรรยากาศในการยื่นหนังสือของคุณเคทมีกลุ่มองค์กรเพื่อนกะเทยไทย และนักศึกษาจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจด้วย



ภาพจาก thaitga.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคท จี้อธิการบดี มธ. ชี้แจงเหตุไม่บรรจุอาจารย์ รับกลัวอคติทางเพศ อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 17:52:11 9,256 อ่าน
TOP