x close

มติ กมธ. รธน. ให้ กมธ. ยกร่าง รธน. เว้นวรรคการเมือง 2 ปี


มติ กมธ. รธน. ให้ กมธ. ยกร่าง รธน. เว้นวรรคการเมือง 2 ปี

           มติคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อพ้นจากตำแหน่ง ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเวลา 2 ปี ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว

           วันที่ 6 มีนาคม 2558 ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ. รธน.) ได้มีการพิจารณาข้อเสนอของนายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ให้เว้นวรรคทางการเมืองของสมาชิกจากองค์กรแม่น้ำ 5 สาย เป็นเวลา 2 ปี  ปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุม กมธ. รธน. ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายเจษฎ์ ทำให้ข้อเสนอนี้ตกไป

           แต่ทั้งนี้ ที่ประชุม กมธ. รธน. มีมติให้ยืนตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ระบุว่า หลังจากที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ. ยกร่าง รธน.) พ้นจากตำแหน่งแล้ว ห้ามไปดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมือง เป็นเวลา 2 ปี

           โดยกรรมาธิการเสียงข้างมากให้เหตุผลว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ให้เว้นวรรคทางการเมืองเฉพาะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น

           อย่างไรก็ดี รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ไม่ได้กำหนดไว้ว่าห้ามกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไปดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการสรรหาคณะต่าง ๆ ที่จะมีการจัดตั้งขึ้นในอนาคต
 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ กมธ. รธน. ให้ กมธ. ยกร่าง รธน. เว้นวรรคการเมือง 2 ปี อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2558 เวลา 21:21:43 4,212 อ่าน
TOP