x close

อาจารย์ธรรมศาสตร์ ชี้ สนช.-สปช. แปลงร่าง หวังสืบทอดอำนาจ

อาจารย์ธรรมศาสตร์ ชี้ สนช.-สปช. แปลงร่าง หวังสืบทอดอำนาจ

             อาจารย์รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ มอง สนช.-สปช. เสนอตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพื่อแปลงร่าง หวังสืบทอดอำนาจ บังคับ ครม. ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ปฏิบัติตาม

             สืบเนื่องจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเสนอจัดตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อดำเนินการปฏิรูปประเทศอย่างต่อเนื่องนั้น

             เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2558 นางสาวปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความพยายามสืบทอดอำนาจ เพราะการตั้งสภาฯ ดังกล่าวจะตั้งหลังจากเลือกตั้ง สามารถชงเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ หาก ครม. ไม่เห็นด้วยก็ยังนำเรื่องไปลงประชามติได้ เท่ากับบังคับให้ ครม. ปฏิบัติตามได้

             ทั้งนี้ นางสาวปองขวัญ ยังระบุด้วยว่า องค์กรนี้อาจมีปัญหาเพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ได้รับการแต่งตั้งมา แล้วมีอำนาจไปบังคับองค์กรที่ประชาชนเลือกตั้งมา เป็นสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยระบบอะไรเลยในโลกนี้

             นอกจากนี้ หากนายกรัฐมนตรี หรือ ครม. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งด้วย ก็ยิ่งทำให้ระบอบไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น ดังนั้นการที่บอกว่าคืนอำนาจกลับไปให้ประชาชนคืออะไร แล้วจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ไปทำไม ในเมื่อประชาชนไม่มีอำนาจในการกำหนดทิศทางของประเทศ แต่อำนาจนั้นอยู่ในมือสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จุดที่น่าเป็นห่วงคือตอนนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าสภาและคณะกรรมการนี้จะอยู่ในอำนาจนานเท่าไร ถ้าให้อยู่ไปตลอดจะทำให้การปฏิรูปเป็นไปได้ค่อนข้างยาก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์ธรรมศาสตร์ ชี้ สนช.-สปช. แปลงร่าง หวังสืบทอดอำนาจ อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2558 เวลา 11:55:29 10,021 อ่าน
TOP