x close

อำนาจ รื่นเริง นักมวยสู้ชีวิตที่ไม่มีคำว่า สาย ในการเริ่มต้นใหม่






          ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นใหม่ ทำให้ อำนาจ รื่นเริง พลิกชีวิตจากผู้ต้องขังมาเป็นแชมป์มวยโลก สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ต้องขังเป็นอย่างมาก

          คำพูดที่ว่า "ไม่มีคำว่าสายสำหรับเริ่มต้นใหม่" เหมาะมากสำหรับ อำนาจ เกษตรพัฒนา หรือ อำนาจ รื่นเริง นักชกแชมเปี้ยนโลกรุ่นฟลายเวท ของสหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ ไอบีเอฟ ที่สามารถป้องกันแชมป์เป็นครั้งที่ 3 สำเร็จ ด้วยการเอาชนะคะแนน ซู ซิหมิง นักชกชาวจีน ณ โคไท้ เวเนเชียน เขตปกครองพิเศษมาเก๊า เมื่อวันเสาร์ (7 มีนาคม 2558) ที่ผ่านมา... จากชีวิตที่ต้องถูกกักขังอยู่ในเรือนจำ เขาได้สู้ชีวิตพลิกชะตาตัวเอง ด้วยผลงานที่ผ่านมาทั้งในฐานะทีมชาติและแชมป์โลก ทำให้ชีวิตของอำนาจเป็นตัวอย่างให้กับผู้ต้องขังรายอื่นได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

          โดยเด็กหนุ่มจาก ต.นาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี ต้องไปใช้ชีวิตในเรือนจำตั้งแต่อายุยังน้อย จากคดีกรรโชกทรัพย์ แต่เพราะอยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ทำให้อำนาจที่มีทักษะด้านมวยอยู่แล้วพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการชกมวยสากลสมัครเล่นสังกัดกรมราชทัณฑ์ กระทั่งคว้าเหรียญทองกีฬาแดนสามัคคีเกมส์ 2 ปีซ้อน ซึ่งผลงานที่โดดเด่น ทำให้กรมราชทัณฑ์ จึงส่งอำนาจเข้าแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทย จนสามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยได้สำเร็จ แม้เจ้าตัวยังต้องโทษอยู่ก็ตาม

          จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของนักชกจากแดนต้องขัง ก็ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติและคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัย ก่อนจะประสบความสำเร็จต่อเนื่อง ด้วยการคว้าเหรียญทองแดง เวิลด์ แชมเปียนชิพที่เมืองชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา และเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ที่กว่างโจว เมื่อ ปี 2010 รวมทั้งยังเคยเป็นตัวแทนทีมกำปั้นไทยไปโอลิมปิกในปี 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่ด้วยความตั้งใจทำให้ อำนาจ รื่นเริง ที่เบนเข็มเทิร์นโปรไปชกมวยอาชีพ ก็สามารถคว้าแชมป์รุ่นฟลายเวท ของไอบีเอฟ-เอเชียได้สำเร็จ เมื่อปี 2556 ก่อนจะคว้าแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท แพนแปซิฟิก ในอีก 2 เดือนต่อมา 

          จากนั้น อำนาจ ทำตามฝันด้วยการคว้าแชมป์โลกรุ่นฟลายเวทของสหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ ไอบีเอฟ ในปี 2557 ซึ่งปัจจุบันเจ้าตัวป้องกันแชมป์มาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ถือเป็นการชกที่แฟนหมัดมวยชาวไทย จับตามองเป็นพิเศษ ซึ่งอำนาจก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง ปรากฏว่า สามารถเอาชนะคะแนน ซู ซิหมิง ผู้ท้าชิงชาวจีน ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยซ้อน อย่างเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 116:111 ทั้ง 3 เสียง สร้างความสะใจให้กับแฟนมวยชาวไทยทั้งประเทศ เนื่องจาก ซู ชิหมิง เป็นนักชกที่สร้างความแค้นให้กับ แก้ว พงษ์ประยูร นักชกเพื่อนร่วมชาติของอำนาจ เมื่อช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ที่ผ่านมา ด้วยการเอาชนะแบบไม่ใสสะอาดตามกติกา

          การหันหลังใหักับอดีตอันมืดดำและตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสิ่งที่ฝัน ทำให้อำนาจ กลายเป็นที่รู้จักของประชาชน และเป็นฮีโร่ของคนไทย ที่สำคัญอำนาจยังให้กำลังใจให้ผู้ต้องขังที่ยังต้องขังอยูในเรือนจำ ด้วยคำพูดที่ว่า "ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นใหม่" เหมือนที่ตัวเขาได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้ว



ภาพจาก boxing-thailand.comxa.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อำนาจ รื่นเริง นักมวยสู้ชีวิตที่ไม่มีคำว่า สาย ในการเริ่มต้นใหม่ อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2558 เวลา 17:31:49 32,978 อ่าน
TOP