x close

ว้าว ! NASA ผุดแผนสร้างออกซิเจนบนดาวอังคาร



          ยิ่งวิทยาศาสตร์พัฒนาไปมากเท่าไร ก็ยิ่งดูเหมือนความฝันที่จะให้มนุษย์สามารถใช้ชีวิตบนดาวดวงอื่นได้ใกล้ความจริงมากขึ้นไปเท่านั้น เริ่มต้นจากก้าวแรกที่มนุษย์สามารถลงเหยียบดวงจันทร์ ก้าวต่อไปนับจากนี้คุณอาจได้เห็นมนุษย์ลงไปใช้ชีวิตบนดาวอังคาร ที่สำคัญยังหายใจได้อย่างเป็นปกติ เพราะล่าสุดนาซา (NASA) กำลังปั้นโปรเจคท์ Mars 2020 ว่าด้วยการสร้างออกซิเจนบนดาวอังคารแล้ว !!



          เว็บไซต์เมโทร กล่าวถึงเรื่องนี้ในรายงานวันที่ 9 มีนาคม 2558 ว่า ด้วยความร่ววมมือระหว่างนาซาและสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที (MIT) กำลังพัฒนาอุปกรณ์ที่เรียกว่า "ม็อกซี่" (MOXIE) อันจะเป็นเครื่องที่เปลี่ยนบรรยากาศบนพื้นผิวดาวอังคารให้กลายเป็นออกซิเจนที่มนุษย์สามารถใช้สูดหายใจได้ สำหรับให้นักอวกาศกลุ่มแรกได้ลงไปใช้ชีวิตบนดาวเพื่อนบ้านมนุษย์ดวงนี้ จากสิ่งที่เคยเห็นแต่ในนิยายวิทยาศาสตร์ก็กำลังจะเป็นความจริงขึ้นมาแล้วในไม่ช้า อย่างน้อยตอนนี้ก็เป็นจริงขึ้นมาขั้นหนึ่งแล้วในทางทฤษฎี

          นอกจากนี้ ม็อกซี่ ยังสามารถผลิตออกซิเจนเหลว เพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้กับนักอวกาศในการเดินทางกลับมายังโลกด้วย



          ไมเคิล เฮชท์ จากเอ็มไอที กล่าวถึงความคาดหวังที่มีต่อโปรเจคท์นี้ว่า การสำรวจดาวอังคารจะเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลที่สุดสำหรับคนในเจเนอเรชั่นนี้ เช่นเดียวกับคนในยุคเขาที่มนุษย์สามารถลงไปเหยียบดวงจันทร์มาได้แล้ว  

ภาพจาก MIT



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว้าว ! NASA ผุดแผนสร้างออกซิเจนบนดาวอังคาร อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2558 เวลา 17:20:54 14,003 อ่าน
TOP