x close

กกต. ฟันอาญา เทพไท น้องชาย โกงเลือกตั้ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช



            กกต. มีมติให้ใบแดงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมดำเนินคดีอาญา เทพไท เสนพงศ์ และน้องชาย ทุจริตเลือกตั้ง 


            วันที่ 11 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ได้แถลงถึงมติที่ประชุม กกต. ว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือให้ใบแดง นายมาโนช เสนพงศ์ ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช และได้มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งให้นายมาโนช ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดเลือกตั้งใหม่ พร้อมทั้งสั่งให้ดำเนินคดีอาญา นายมาโนช และนายเทพไท เสนพงศ์ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายปิยะวัฒน์ เกตุแก้ว ประธานสาขาพรรคประชาธิปัตย์เขตเลือกตั้งที่ 1

            สืบเนื่องจากที่ นายพิชัย บุณยเกียรติ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าร้องเรียนต่อ กกต. ว่า นายมาโนชและนายเทพไทได้จัดเลี้ยงอาหารให้แก่ผู้นำท้องถิ่นจำนวน 100 คน เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2557 เพื่อจูงใจให้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่นายมาโนช รวมไปถึงการใช้กำลังบังคับขู่เข็ญใส่ร้ายเพื่อจงใจให้เข้าใจผิด

            โดยก่อนวันจัดเลือกตั้งนายมาโนชได้ประกาศผ่านรถหาเสียงซึ่งในตอนหนึ่งระบุว่า “พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ. มาแล้ว 2 จังหวัด คือ จ.สงขลา และ จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนจังหวัดที่ 3 คือจ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งนายมาโนช เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง” ทั้งที่ความจริงแล้วกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีมติพรรคให้มีผู้ลงสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ถือว่าเป็นการหลอกลวงหรือจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ลงคะแนนแก่นายมาโนช และในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 นายปิยะวัฒน์ กับพวกยังได้มีการแจกเงินให้กรรมการชุมชนเขต 4 ของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้ง

            นายดุษฎี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กกต. ยังได้มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือใบเหลือง ที่นางบุศริณธญ์ วรพัฒนานันท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายพี่สาวของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาและรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนได้รับเลือกตั้ง จากกรณีที่นายเสงี่ยม แสนพิช ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ร้องเรียนต่อ กกต. ว่า กำนันในพื้นที่ได้ประสานเชิญผู้นำท้องถิ่นและฝ่ายปกครองมาประชุมกันใน 3 พื้นที่ได้แก่ ต.แม่ข้าวต้ม ต.นางแล และต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

            โดยในการประชุมแต่ละพื้นที่เป็นคนละเวลา ซึ่งจะมีนายวีระเดช สมวรรณ นายอำเภอเมืองเชียงราย เป็นประธานในที่ประชุม และหลังจากนั้น นายยงยุทธ ได้เข้ามาในที่ประชุมและมีการพูดหาเสียงให้แก่นางบุศริณธญ์ และสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองถึงคะแนนนิยมของนางบุศริณธญ์ ว่ามีจำนวนเท่าใด

            ทั้งนี้การสอบถามของนายยงยุทธ มีลักษณะเหมือนเป็นการบังคับ ขืนใจให้บุคคลที่ถูกซักถาม เกิดความเกรงกลัว กกต. จึงเห็นว่ามีความผิด โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใด ๆ เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร จึงสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่และดำเนินคดีอาญาแก่นายยงยุทธและนายวีระเดช

            รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวอีกว่า สองคดีดังกล่าว กกต. ได้มีมติภายหลังจากรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้วดังนั้นจึงต้องส่งคดีไปให้ศาลอุทรณ์ภาค ให้พิจารณาคดีต่อ โดยคาดว่าจะส่งคำฟ้องได้ภายใน 30 วัน

            นายดุษฎี ยังได้ระบุถึงกรณีสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก ว่า กรณีการใช้ทรัพยากรของรัฐและเจ้าหน้ารัฐเพื่อหาเสียงในระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ในช่วงที่มีการลงพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ได้บรรจุเข้าวาระประชุมเข้าวาระประชุมเพื่อพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสำนักประชุมจะพิจารณากำหนดวันเพื่อให้ กกต. ได้พิจารณา


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ฟันอาญา เทพไท น้องชาย โกงเลือกตั้ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2558 เวลา 11:56:18 25,585 อ่าน
TOP