x close

ประกาศถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นายทหาร 4 ราย

ประกาศถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นายทหาร 4 ราย

               สำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 2 ฉบับ จำนวน 4 ราย หลังหนีราชการในเวลาประจำการ

            เมื่อวานนี้ (10 มีนาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 2 ฉบับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

            ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 1 ระบุว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดนายทหารสัญญาบัตรออกจากยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ตามข้อ ๗ ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ รวม ๓ นาย ดังนี้

            ๑. ร้อยโท วรพจน์ เสือแสวงสินธุ์ สังกัดกองทัพบก ตั้งแต่วันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นวันที่เข้าเกณฑ์หนีราชการ เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย

            ๒. ร้อยตรี มานัส ลับสันเทียะ สังกัดกองทัพบก ตั้งแต่วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย  เหรียญทองช้างเผือก และเหรียญจักรมาลา

            ๓. เรืออากาศโท ธนกฤษ สว่างวงศ์ สังกัดกองทัพอากาศ ตั้งแต่วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากศาลฎีกาพิพากษาให้ลงโทษจำคุก ๑ ปี ๔ เดือน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดเกี่ยวกับเอกสาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย เหรียญทองช้างเผือก และเหรียญจักรมาลา
 
            ส่วนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 2 ระบุว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด ร้อยโท มนัส ใจเด็ด สังกัดกองทัพบก ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ (ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึก) และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญทองช้างเผือก ที่บุคคลดังกล่าวได้รับพระราชทาน ทั้งนี้ ตามข้อ ๖ และข้อ ๗ (๔) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘


ภาพจาก ราชกิจจานุเบกษา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ราชกิจจานุเบกษา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นายทหาร 4 ราย อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2558 เวลา 14:43:48 45,938 อ่าน
TOP