x close

ISIS ผนึกกำลัง โบโกฮาราม ประกาศยอมรับเป็นพันธมิตร

ISIS ผนึกกำลัง โบโกฮาราม ประกาศยอมรับเป็นพันธมิตร
 
         โฆษก ISIS ประกาศกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม ยอมรับกองกำลังโบโกฮาราม จากแอฟริกา เป็นพันธมิตรแล้ว

         วันที่ 13 มีนาคม 2558 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกกองกำลังกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ประกาศเมื่อวานนี้ (12 มีนาคม) ว่า กลุ่มไอซิสยอมรับกองกำลังโบโกฮาราม จากแอฟริกาตะวันตก เป็นพันธมิตร โดยประกาศดังกล่าวถูกบันทึกเสียงเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์โดยกองกำลัง อัล-ฟูร์กัน สื่อทางการของไอซิส โดย อบู โมฮัมเหม็ด อัล-อัดนานิ อ้างว่า การเป็นพันธมิตรกันระหว่าง 2 กลุ่ม หมายถึงการยอมรับกาหลิบ ซึ่งเท่ากับว่าขณะนี้ได้ขยายอิทธิพลไปยังแอฟริกาตะวันตกแล้ว
        
         ทั้งนี้บันทึกเสียงดังกล่าวถูกเผยแพร่ไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มโบโกฮารามเป็นฝ่ายขอร่วมเป็นพันธมิตรกับไอซิส เมื่อวันเสาร์ (7 มีนาคม) ที่ผ่านมา

         สำหรับกลุ่มโบโกฮารามเป็นกลุ่มหัวรุนแรงที่ก่อเหตุในประเทศไนจีเรียและขยายไปยังชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอย่างแคเมอรูนและชาดด้วย ในปีที่ผ่านมาโบโกฮารามสังหารประชาชนไปแล้วกว่าหมื่นคนและก่อเหตุลักพาตัวนักเรียนหญิงไปกว่า 200 ราย

         ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาความมั่นคง เสนอประชาคมระหว่างประเทศ เมื่อวานนี้ (12 มีนาคม) ให้มีการสนับสนุนเงินทุน เครื่องมือ กองกำลัง และหน่วยสอดแนมไปยัง 5 ประเทศแอฟริกาเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม





ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ISIS ผนึกกำลัง โบโกฮาราม ประกาศยอมรับเป็นพันธมิตร อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2558 เวลา 10:02:30 25,368 อ่าน
TOP