อ.เจษฎา โพสต์คนชอบกินปลาแซลมอน ควรอ่าน ...


อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คนชอบทานปลาแซลมอนควรรู้

                อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คนชอบทานปลาแซลมอนควรรู้ ปลาแซลมอนไม่ได้อุดมไปด้วยเชื้อโรค หรือสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 มีนาคม 2558 นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงเรื่องที่ควรชอบทานปลาแซลมอนควรรู้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

                "ใครชอบกินปลาแซลมอน (มีตังค์กิน) ก็กินต่อไปเถอะครับ"

                เคยโพสต์ไว้นานแล้วเกี่ยวกับบท บก.ของนิตยสารหนึ่งตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน (แต่กลับมาแชร์กันใหม่ ช่วงนี้) ที่บอกว่าไม่ควรกินปลาแซลมอน เพราะมาจากฟาร์มเลี้ยงในยุโรป อุดมไปด้วยเชื้อโรค และใส่สารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ฯลฯ โดยอ้างวารสารชื่อ ecologist .. และลงท้ายว่าให้มากินปลาทูดีกว่า

                เรื่องนี้หลายคนในพันทิปช่วยกันอธิบายแล้วว่าไม่เป็นความจริง ปลาแซลมอนไม่ได้อันตรายอย่างที่ว่าแต่อย่างไร โดยอ่านได้ใน pantip.com (ที่มาของรูปกระชังเลี้ยงปลาแซลมอนในประเทศนอร์เวย์ด้วย) ซึ่งผมจะย่อสรุปให้อ่านกัน ดังนี้

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คนชอบทานปลาแซลมอนควรรู้

                 ปลาแซลมอนที่ขายกัน มีทั้งที่เป็นปลาจับจากทะเลธรรมชาติ และที่เป็นปลาเลี้ยงในฟาร์มเปิดในทะเลอีกทีหนึ่ง ปลาจับนั้นมีราคาแพงกว่าปลาเลี้ยงมาก ๆ ๆ แต่ก็มีรสชาติดีกว่าด้วย เพราะสามารถว่ายน้ำได้เป็นระยะทางไกลจึงมีไขมันในเนื้อไม่มากเท่าปลาเลี้ยง

                 การเพาะเลี้ยงปลาแซลมอนนั้นมีในหลายประเทศทางยุโรปเหนือ ซึ่งมีมาตรฐานการควบคุมการเลี้ยงตามกฎของอียูให้ออกมาใกล้เคียงกับธรรมชาติ ถูกตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎอียูทุก ๆ อย่าง รวมถึงการควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะและสารเคมีต่าง ๆ ด้วย (ดูรูปประกอบ) ซึ่งข้อดีของการเพาะเลี้ยงก็คือลดการทำลายพันธุ์ปลาตามธรรมชาติ (ขณะที่ผมกลับห่วงปลาทูมากกว่า เพราะเราจับจากธรรมชาติกันอย่างเดียว)

                 อาหารที่ใช้เลี้ยงปลาแซลมอนก็คล้าย ๆ กับอาหารสัตว์น้ำอื่น ๆ ไม่ได้ใส่สารอะไรที่อันตราย อย่างกรณีของสาร astaxanthin และ canthaxanthin ที่พูดถึงในบทความนั้น ก็กลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ แคโรทีนอยด์ อย่างที่เรากินในแครอท ฟักทอง สารพวกนี้สกัดมาจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในธรรมชาติ (สาหร่าย ยีสต์ เปลือกกุ้งปู) ช่วยทำให้เนื้อของปลามีสีส้มมากขึ้น และไม่ได้ก่อมะเร็งหรือเป็นอันตรายต่อการบริโภค

                 บทความต่างประเทศที่เค้าอ้างถึงนั้น พบว่าน่าจะมาจากวารสาร The ecologist ที่พูดถึงเรื่องปลาแซลมอนก็จริง แต่เป็นเรื่องไวรัส ISA ที่แพร่จากฟาร์มเลี้ยงไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ปลาธรรมชาติติดเชื่อไปด้วย แต่ไวรัสนี้ไม่ได้เป็นอันตรายกับคน ... จริง ๆ แล้ว บทความใน The ecologist ฉบับอื่น ๆ ได้พูดถึงผลกระทบของฟาร์มปลาต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ได้พูดถึงเรื่องความเสี่ยงโรคมะเร็ง

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คนชอบทานปลาแซลมอนควรรู้

                ------------------

                เนื้อหาของบท บก. นั้น สามารถอ่านได้ที่ thaiinfonet.com











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา โพสต์คนชอบกินปลาแซลมอน ควรอ่าน ... อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2558 เวลา 20:02:23 190,394 อ่าน
TOP
x close