x close

เผยภาพที่มาวิกฤตหมอกควันภาคเหนือ ที่แท้น้ำมือใคร..?



          นักคอลัมนิสต์ด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง เผยถึงที่มาของวิกฤตการณ์หมอกควันทางภาคเหนือ มาจากน้ำมือของคนไทยกันเองทั้งสิ้น หาใช่ไฟป่าของประเทศเพื่อนบ้านไม่

          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558 นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักคอลัมนิสต์ด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง ได้โพสต์ภาพ ๆ หนึ่ง บนเฟซบุ๊กส่วนตัว "วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์" โดยระบุถึงต้นสายปลายเหตุทั้งหมดของปัญหาหมอกควันพิษที่กระทบต่อชีวิตประชาชนในเขตภาคเหนือ

          โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้




          "ต้นเหตุแห่งปัญหาหมอกควันพิษที่เมืองเหนือ"

          "ภาพที่เห็นคือภูเขาหัวโล้นนับล้านไร่ทางภาคเหนือ ที่ถูกเปลี่ยนมาเป็นไร่ข้าวโพด ฟังรัฐบาลบอกว่า ปัญหาหมอกควันพิษ มาจากชาวบ้านเผาซากไร่ มาจากไฟป่าของประเทศเพื่อนบ้าน

          กล้าไหมครับที่จะประกาศออกมาว่าปัญหาใหญ่คือ บริษัทเกษตรรายใหญ่ไปส่งเสริมให้ชาวบ้านรุกป่า ปลูกข้าวโพด เพื่อตัวเองจะได้รับซื้อเป็นอาหารสัตว์ แถมยังขายเมล็ดพันธุ์กับชาวบ้านอีก

          เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวโพด ชาวบ้านก็ต้องเผาซากไร่ เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกรอบใหม่ เป็นวงจรอุบาทว์มาทุกปี ปัญหาควันพิษภาคเหนือจึงไม่เคยแก้ไขได้

          ตอนนี้ภูเขาประเทศเพื่อนบ้านก็เริ่มหัวโล้น เพราะมีส่งเสริมให้ปลูกข้าวโพดกันหลายล้านไร่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่เกษตรรายเดียวกับบ้านเราหรือไม่ รัฐบาลกล้าไหมครับ หรือเงินอุดหนุนมันอุดปากอยู่"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพที่มาวิกฤตหมอกควันภาคเหนือ ที่แท้น้ำมือใคร..? อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2558 เวลา 16:13:39 20,695 อ่าน
TOP