x close

นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น


นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น

            ตามไปดู 5 เหตุผล ที่เมื่อผู้ใหญ่สูงวัยเล่นอินเทอร์เน็ต-โซเชียลมีเดีย แล้วอันตรายกว่าเด็กและวัยรุ่น จากมุมมองของ ธีรภัทร เจริญสุข

            บางคนคิดว่าการท่องโลกสังคมออนไลน์ของเด็กวัยรุ่นยุคนี้ดูจะไม่ปลอดภัยนัก เพราะยังขาดวุฒิภาวะและความยับยั้งชั่งใจในหลาย ๆ เรื่อง ประกอบกับมีความคึกคะนองอยู่ในตัวเอง จึงเผลอโพสต์ข้อความหรือภาพอะไรโดยไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อน และทำให้เกิดเรื่องได้

            แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่แค่วัยรุ่นเสมอไป วัยผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุที่หันมาเล่นอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ก็เป็นคนกลุ่มใหม่ที่เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง และรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากผิดภัยของโลกไซเบอร์ได้เช่นกัน อย่างเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2558 ธีรภัทร เจริญสุข นักเขียน นักแปล และคอลัมนิสต์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Theerapat Charoensuk เผยถึง 5 เหตุผล ที่เมื่อผู้ใหญ่สูงวัยเล่นอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย แล้วอันตรายกว่าเด็กและวัยรุ่น ซึ่งข้อมูลนี้น่าสนใจทีเดียว

            "5 เหตุผลที่เมื่อผู้ใหญ่สูงวัยเล่นเน็ตโซเชียลมีเดียแล้วอันตรายกว่าเด็กและวัยรุ่น

            1. ไม่มีประสบการณ์ถูกหลอกลวง

            ผู้ใหญ่วัยเบบี้บูมเมอร์หรือฮิปปี้ในอดีต (60-70's) เติบโตมากับการรับสารทางเดียว และเป็นสารที่ถูกคัดกรองแล้วโดยรัฐหรือสำนักข่าว เมื่อมาพบกับข่าวสารที่ใครก็เขียนได้ในสมัยใหม่ จึงมีแนวโน้มที่จะเชื่อไว้ก่อนโดยไม่ทันพิจารณาข้อเท็จจริง เพียงแค่มีแหล่งหรือบุคคลอ้างอิง (ซึ่งอาจจะไม่จริง) ก็เชื่อได้โดยง่าย ชาวเน็ตที่เล่นมาตั้งแต่วัยรุ่นจะพบเรื่องหลอกลวงเดิมซ้ำ ๆ จนรู้ทัน แต่ผู้ใหญ่ที่เพิ่งเล่นใหม่ ๆ ท่านจะไม่รู้มาก่อนและคิดเอาเป็นจริงจัง โดยเฉพาะฟอร์เวิร์ดเมลสุขภาพต่าง ๆ

            2. ขาดภูมิต้านทานการล้อเลียน

            วัยผู้ใหญ่จนถึงวัยชรานั้นต้องทำงานทำการจริงจัง บางครั้งก็ตามไม่ทันมุกตลกล้อเลียนหรือมีม (meme) ของสังคมอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ บางครั้งก็ตีความตรง ๆ เท่าที่เห็น ทำให้เกิดความเครียด ความโกรธ หรือไม่พอใจได้

            3. รู้ไม่ทันภาพตัดต่อ

            ภาพตัดต่อในอดีตนั้นเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทำในห้องมืดถ่ายภาพ ไม่แปลกที่ผู้สื่อสารที่สูงอายุเห็นภาพโฟโตช็อปหรือการแต่งภาพสมัยใหม่แล้วจะหลงเชื่อไปว่ามีสิ่งที่เกิดขึ้นตามภาพแต่งจริง ๆ ตั้งแต่ภาพอภินิหาร ไปจนถึงภาพหนุ่มสาวแต่งแอพฯ ให้ดูดี

            4. มีเครือข่ายแพร่ความเข้าใจผิดกว้างขวาง

            เมื่อผู้ใหญ่หันมาเล่นเน็ตและโซเชียลมีเดีย ก็มักจะมาพร้อมกับสังคมเพื่อน โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนเก่าสมัยยังเรียนหรือในที่ทำงาน พร้อมที่จะส่งข้อความ ข้อมูล ข่าว ผิด ๆ ให้แพร่กระจายไปได้เร็วกว่าเด็กและวัยรุ่นที่มีกลุ่มคนรู้จักแคบกว่า

            5. มีอำนาจเงินและตำแหน่งที่จะใช้ทำตามความหลอกลวงเข้าใจผิด

            เพราะว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบมีคนนับถือ หรือมีกำลังทรัพย์มากแล้วที่สะสมมา เมื่อหลงเชื่อเข้าใจผิดสิ่งใด ก็พร้อมจะทุ่มเทใช้เงินทองหรืออำนาจสั่งการ ทำตามความคิดของตัวเองโดยดื้อรั้นไม่ฟังคนทักท้วงได้ง่าย และอาจสร้างความเสียหายได้มากกว่าเด็กหลายเท่านัก

            บุตรหลานผู้ใดมีผู้ใหญ่ในบ้านหัดเล่นเน็ตเล่นโซเชียล จึงต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ระมัดระวังการเล่นเน็ตของผู้ใหญ่ผู้อาวุโส เพื่อป้องกันอันตรายดังกล่าวไปด้วยกัน ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการต้องห่วงใยการใช้เน็ตของเด็กและวัยรุ่นเลย"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2558 เวลา 08:37:53 84,297 อ่าน
TOP