x close

เพจศาสดา ชี้ ฝ่าย ศ.ระพี สาคริก ผิดยิ่งกว่า ปมดราม่าขอวีซ่าเยอรมนี


ศ.ระพี สาคริก อึ้ง ถูกเจ้าหน้าที่คนไทยในสถานทูตเยอรมนีหยามเกียรติ

         แฟนเพจศาสดา มอง เจ้าหน้าที่สถานทูตเยอรมนีผิดที่ไม่สุภาพ แต่ฝ่าย ศ.ระพี สาคริก ผิดมากกว่า เพราะไม่มีใบตรวจสุขภาพ เอกสารรับรองรายได้ บอก อ้างความเป็นผู้ใหญ่ทำคุณงามความดีไม่ได้ เพราะทุกคนต้องทำตามระเบียบ

         จากกรณีที่ นายกลศ หิรัญบูรณะ เลขาและพยาบาลส่วนตัว ศ.ระพี สาคริก อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเล่าว่า เจ้าหน้าที่ชายในสถานทูตเยอรมนีแสดงกิริยาไม่สุภาพต่อ ศ.ระพี สาคริก ที่ไปขอวีซ่า ทำให้ ศ.ระพี ลุกออกมาจากโต๊ะ โดยบอกว่า "ผมไม่เอาแล้ว ผมไม่อยากได้ ไม่ให้เกียรติกันอย่างนี้ก็ไม่ต้องมาคุยกัน" ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น (อ่านข่าว ศ.ระพี สาคริก อึ้ง ถูกเจ้าหน้าที่คนไทยในสถานทูตเยอรมนีหยามเกียรติ)

         เรื่องดังกล่าวเป็นที่พูดถึงกันมากในสังคมออนไลน์ รวมทั้งแฟนเพจเฟซบุ๊ก ศาสดา ที่แสดงความเห็นไว้เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2558 ว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตก็ผิด เพราะไม่สุภาพ แต่ถ้าอ่านดี ๆ ฝ่ายของ ศ.ระพี ก็ผิดมากเช่นกัน เพราะไม่ได้ไปตรวจร่างกายตามที่สถานทูตกำหนด การจะอ้างว่าไปตรวจมาเมื่อเช้า แต่แพทย์ไม่อยู่ จึงไม่ได้ตรวจนั้นไม่ได้ รวมทั้งยังไม่มีเอกสารรับรองรายได้และประกันชีวิตด้วย

         ทั้งนี้ เพจศาสดา มองว่า การจะมาอ้างว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่มีคุณงามความดีนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สถานทูตถามซอกแซก เพราะเขามีสิทธิถามตามหน้าที่ ใครที่ไปขอวีซ่าก็ต้องถูกถามทั้งนั้น หากจะตำหนิก็ต้องตำหนิทั้ง 2 คน

          ดังข้อความต่อไปนี้
 
         "จากเนื้อข่าวนี้ จนท.สถานทูตสมควรถูกตำหนิเพราะไม่สุภาพ แต่ถ้าอ่านดี ๆ ฝ่ายนี้ก็ผิดนี่ครับ ผิดมาก ๆ ด้วย เพราะคุณไม่ไปตรวจร่างกายตามที่สถานทูตเค้ากำหนด แล้วมาบอกว่าเพิ่งไปโรงพยาบาลเมื่อเช้า แต่หมอไม่อยู่ เลยไม่ได้ตรวจ เค้าให้คุณไปตรวจล่วงหน้ากี่วันแล้วครับ? ทำไมเพิ่งจะไปเอาเช้าวันนั้น? สรุปคือไม่รับผิดชอบตัวเองด้วย เอกสารรับรองรายได้-ประกันก็ไม่มี

         จะมาอ้างว่าตัวเองมีประกันของบัตรเครดิต The Wisdom ก็ไม่เกี่ยวนี่ครับ นั่นเป็นประกันที่เป็น privilege ของบัตร ไม่ใช่ตาม requirement ปกติสากล ถ้าอ้างว่าตัวเองมีประกันแบบนี้แล้วไม่ต้องทำประกันตามมาตรฐานสากล ต่อไปใครไปขอวีซ่าก็อ้างได้ดิว่าดิชั้นเป็นสมาชิกกิฟฟารีน ซื้อของครบตามยอด เค้ามีประกันแถมให้คนละ 300,000 หรือฉันถือบัตรเครดิตแพลตินัมมีแถมประกัน 1 ล้านบาทอยู่แล้ว สังคมเราจะเอากันแบบนี้จริง ๆ เหรอครับ?

         แล้วยิ่งมาอ้างความเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ หรือคุณงามความดีนี่ยิ่งเลอะเทอะไปใหญ่ มันเกี่ยวอะไรกับเรื่องที่สถานทูตถามซอกแซกครับ? เขามีสิทธิถามตามหน้าที่นะ ถามเรื่องลูก เมีย เงินเดือน ประกันชีวิต หรือถามว่าจะไปทำไม มันเป็นหลักปกติมาก ๆ ทุกคนก็โดนถาม และสถานทูตมีสิทธิ์ถามอยู่แล้ว 100% สุภาพไม่สุภาพอีกเรื่องหนึ่ง แต่คำถามพวกนี้มันเป็น basic questions ที่ต้องโดนอยู่แล้ว ไม่ว่าคุณจะยิ่งใหญ่มาจากไหนก็ตาม

         คนเราทุกคนควรได้รับการให้เกียรติและได้รับการปฏิบัติอย่างสุภาพเสมอกันในฐานะพลเมืองที่เท่าเทียมกัน ไม่ใช่ในฐานะเพราะฉันยิ่งใหญ่เป็นคนใหญ่คนโต หรือเป็นปูชนียบุคคล คุณจะเคยทำคุณงามความดีหรือมีคนกราบไหว้ทั้งแผ่นดินอะไรนั่น มันก็เป็นคนละเรื่องกัน

         สรุปคือ เจ้าหน้าที่สถานทูต สมควรถูกตำหนิถ้าทำหน้าหมา ๆ หรือพูดจากระโชกโฮกฮากหยาบคายจริงตามที่เขียนในข่าว แต่ ศ.ระพี ไรนั่นก็สมควรถูกด่าไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะมึงก็ผิดที่ไม่รับผิดชอบเอกสารของตัวเองตามระเบียบของสถานทูตเยอรมัน"


ภาพจาก เฟซบุ๊ก เตชะ ทับทอง หนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจศาสดา ชี้ ฝ่าย ศ.ระพี สาคริก ผิดยิ่งกว่า ปมดราม่าขอวีซ่าเยอรมนี อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2558 เวลา 14:21:46 149,192 อ่าน
TOP