x close

เตรียมชม จันทรคราส จันทรุปราคาเต็มดวง 4 เมษายนนี้





           สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย ประเทศไทยจะได้เห็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์สีเลือด "จันทรุปราคาแบบเต็มดวง" ครั้งแรกและครั้งเดียวของปีนี้ ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 4 เมษายนนี้

           เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2558 ​รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยว่า ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 4 เมษายน ตั้งแต่เวลา 18.57-19.02 น. จะเกิดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ "จันทรุปราคาเต็มดวง" ครั้งแรกและครั้งเดียวในปีนี้ ซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นนี้ถือว่ามีเวลาที่สั้นที่สุด

           โดยพื้นที่ของประเทศไทยที่จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์สีเลือดแบบเต็มดวง" อย่างชัดเจน มีอยู่ 4 จังหวัด ก็คือ ปทุมธานี, เชียงใหม่, นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา เท่านั้น

           สำหรับปรากฏการณ์จันทรุปราคา เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน โลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงามืดของโลก ผู้สังเกตบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งไปทีละน้อยจนดวงจันทร์เข้าไปอยู่เงามืดทั้งดวง และเริ่มมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งอีกครั้งหนึ่งเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ออกจากเงามืดของโลก โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ ก็คือ 

           1. จันทรุปราคาบางส่วน จะเป็นรูปแบบที่ดวงจันทร์โคจรเข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกเพียงบางส่วน

           2. จันทรุปราคาเต็มดวง จะเป็นรูปแบบที่ดวงจันทร์โคจรเข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวง จนมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงคล้ายเลือด




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมชม จันทรคราส จันทรุปราคาเต็มดวง 4 เมษายนนี้ อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2558 เวลา 16:21:31 20,670 อ่าน
TOP