x close

ศรีสุวรรณ แฉ สปช. ลักไก่ใช้สูตรไขว้เครือญาตินั่งเก้าอี้ผู้ช่วย



          ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุ มี สปช. ใช้วิธีการแลกเปลี่ยนเครือญาติ ในลักษณะไขว้กัน เพื่อทำงานในตำแหน่งผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ ชี้ถึงไม่ผิดกฎหมายแต่ยุคปฏิรูปควรมีจริยธรรมมากกว่านี้ พร้อมเปิดรายชื่อเมื่อตรวจสอบเสร็จ

          วันที่ 25 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีที่ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)แต่งตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วยดำเนินงาน และผู้ชำนาญการประจำตัว ว่า นอกเหนือจาก สปช. จะนำญาติพี่น้อง สามี ภรรยาเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ส่งรายชื่อถึงให้แก่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น จากตรวจสอบจากนามสกุลที่เหมือนกัน แสดงความเชื่อมโยงว่าเป็นญาติพี่น้องกัน แต่ตนยังสืบทราบอีกว่า มีสปช.บางรายที่เป็นพรรคพวกกันรู้ถึงการตรวจสอบเช่นนี้ จึงใช้วิธีการแลกเปลี่ยนญาติพี่น้องให้ไปทำหน้าที่ เพื่อป้องกันการถูกตรวจสอบ จึงทำการแลกเปลี่ยนไขว้ญาติกัน เช่น  สปช. 2 คน รู้จักกัน คนนี้เอาญาติของอีกคนมา และอีกคนเอาญาติของคนนี้ไป สมาชิกสปช. ที่ใช้วิธีการข้างต้นคิดว่าไม่มีใครรู้  แต่ตนเริ่มสืบรู้มาแล้วว่ากรณีแบบนี้มีแน่ ๆ แต่ก็ยังไม่ทราบว่ามีจำนวนกี่คน แต่คิดว่าไม่น่าจะตรวจสอบความเชื่อมโยงกันยาก

          ทั้งนี้กฎหมายจะไม่ระบุว่าไม่ผิด แต่เป็นเรื่องของจริยธรรมสำคัญของนักการเมืองในยุคปฏิรูป ที่ต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนเหล่านี้ต้องมีหน้าที่เขียนกฎหมายขึ้นมา หากยังทำพฤติกรรมให้ไม่น่าเชื่อถือ จะให้ประชาชนเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าการทำหน้าที่ปฏิรูปไม่ได้วางหมากให้มีการสอดไส้เพื่อได้ผลประโยชน์ทับซ้อนของตัวเอง ตนเห็นว่าถ้าเป็นในยุคที่มีนักการเมืองคงไม่แปลก แต่ในภาวะที่อยู่ระหว่างการปฏิรูปก็ไม่ควร ส่วนเมื่อใดที่ตนตรวจสอบ สมาชิก สปช. ที่ไขว้เครือญาติกันเสร็จก็จะเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ

ภาพจาก Springnews
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ แฉ สปช. ลักไก่ใช้สูตรไขว้เครือญาตินั่งเก้าอี้ผู้ช่วย อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2558 เวลา 22:38:45 9,359 อ่าน
TOP