x close

มะนาวนิ้วมือ พืชต่างถิ่นรูปร่างแปลก ปลูกขายได้ตั้งลูกละ 200 บาท


มะนาวนิ้วมือ

                 มะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ พืชนำเข้าจากออสเตรเลีย รูปทรงแปลกเหมือนนิ้วมือคน ปลูกขายได้ตั้งลูกละ 200 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

                 หลายคนอาจจะบ่นกันในเรื่องของราคามะนาว ที่แพงแสนแพง จนต้องอยากปลูกต้นมะนาวกันเองที่บ้านสักต้นสองต้น แต่ในยุคของการพัฒนาการเกษตรอย่างในปัจจุบัน การปลูกมะนาวไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และถ้าปลูกได้ผลดีก็อาจเป็นการเพิ่มรายได้กอบโกยเงินได้ไม่น้อย โดยเฉพาะมะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Finger Lime นั้น ชื่ออาจไม่คุ้นหู แต่ขอบอกให้รู้ว่าขายได้ถึงราคาลูกละ 200 บาท ซึ่งแพงกว่ามะนาวแป้นทางท้องตลาดถึง 20 เท่า โดยรายการคิดนอกจอ (24 มีนาคม 2558) ทางช่องไทยพีบีเอส จะเป็นตัวแทนพาไปรู้จักและการปลูกมะนาวชนิดนี้กัน

                 รายการคิดนอกจอ ได้นำเสนอช่องทางสร้างธุรกิจเพื่อหารายได้ อย่างการปลูกมะนาวนิ้วมือ ฟังดูชื่ออาจจะแปลก แต่เชื่อไหมว่าพืชชนิดนี้สามารถขายได้ถึงลูกละ 150-200 บาทเลยทีเดียว แม้ว่ามะนาวชนิดนี้ต้องนำเข้าต้นพันธุ์จากประเทศออสเตรเลีย แต่คุณสมเจตน์ พิมพ์ทอง ผู้ที่รักการปลูกผักเป็นอาชีพเสริม กลับสามารถขยายพันธุ์ต้นมะนาวนิ้วมือจากกิ่งจนขายได้ในราคาสูง โดยเฉลี่ยต้นละประมาณ 1,000 บาท นอกจากนี้มะนาวนิ้วมือยังสามารถเพาะพันธุ์ด้วยเมล็ด ซึ่งขายกันในราคาเม็ดละ 20 บาท
 
                 เห็นราคามะนาวนิ้วมือแพงขนาดนี้ ไม่ใช่เพราะมะนาวชนิดนี้ต้องนำเข้าต้นพันธุ์จากต่างประเทศเท่านั้น แต่จุดเด่นเป็นเพราะลักษณะของเนื้อและรสสัมผัส ซึ่งเมื่อนำมาประกอบอาหารจะทำให้รสชาติที่ได้ต่างออกไปจากน้ำมะนาวทั่วไป
 
มะนาวนิ้วมือ

                 โดยคุณสมเจตน์ พิมพ์ทอง เล่าว่า ในตอนแรกได้นำเข้ากิ่งของต้นมะนาวนิ้วมือมาขยายพันธุ์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก เพราะต้องใช้เวลาหลายวัน และกิ่งที่ได้ค่อนข้างช้ำ ส่งผลให้มีปัญหาในเวลาขยายพันธุ์ จึงเปลี่ยนวิธีใหม่โดยสั่งนำเข้ามาเป็นต้นแล้วมาตัดกิ่งขยายพันธุ์เอง 
 
                 วิธีการขยายพันธุ์มะนาวนิ้วมือก็ไม่ยากเลย เริ่มจากการเสียบยอดจากพันธุ์ไม้อื่น ๆ เช่น ต้นส้มโอ ต้นมะนาว มะกรูด หรือ ต้นมะขวิด  โดยหลังจากที่เลือกตอเพื่อจะเสียบยอดแล้วให้วัดจากดินขึ้นมาประมาณ 10-15 เซนติเมตร ตัดใบทิ้งและตัดลำต้น จากนั้นจึงคัดกิ่งมะนาวที่โตเต็มที่ ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไปและนำมีดคม ๆ ปาดเปลือกไม้ของกิ่งที่เลือกไว้ออกทั้ง 2 ด้าน โดยด้านหนึ่งประมาณ 1 เซนติเมตรและปาดอีกข้างเพียงเล็กน้อย
 
                 จากนั้นจึงเฉือนเปลือกของตอและใช้กิ่งทาบลงไป โดยทาบให้แผลทั้งสองประกบกันและใช้เทปพันให้แน่น แล้วจึงคลุมด้วยถุงพลาสติก เพื่อไม่ให้ใบคายน้ำและระเหยออกไปหมด เมื่อเสร็จแล้วให้นำไปเก็บไว้ในที่ร่มเป็นเวลา 1 เดือน เมื่อครบกำหนดจึงนำกรรไกรมาตัดปลายถุงทั้งสองข้างออกเพียงเล็กน้อย และปล่อยทิ้งไว้อีก 1 สัปดาห์จึงนำต้นที่ได้ย้ายไปในกระถางที่กว้างกว่าของเดิมเพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตต่อไป

                 ส่วนวิธีการดูแลต้นมะนาวนิ้วมือไม่แตกต่างจากการดูแลต้นมะนาวของไทย คือ เป็นต้นไม้ที่ชอบดินร่วน ไม่ชอบที่ชื้นแฉะ หมั่นใส่ปุ๋ย รวมทั้งปลูกในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง 100 เปอร์เซ็นต์
 
                 ความน่าสนใจของมะนาวนิ้วมืออยู่ที่ลูกมะนาวไม่กลม แต่มีรูปทรงผลเรียวยาวเหมือนนิ้วมือคน ขนาดเท่านิ้วชี้คน แบ่งออกเป็นหลายพันธุ์ และหลายสี ทั้งเขียว แดง ชมพู ม่วง น้ำตาล เหลือง สีเนื้อ ขาว เขียว  โดยเนื้อมะนาว มีลักษณะเป็นลูกกลม ๆ เล็ก ๆ อัดแน่นอยู่ภายใน คล้ายกับไข่ปลาคาเวียร์โดยมี 18 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 20 สายพันธุ์

มะนาวนิ้วมือ
 
                 เมื่อรับประทานจะได้รสสัมผัสที่แปลกใหม่ โดยเนื้อของมะนาวที่มีลักษณะเป็นกลม ๆ นี้ จะเข้าไปแตกดัง "เป๊าะ" ในปากขณะเคี้ยว เมื่อแตกแล้วจะได้ลิ้มรสความเปรี้ยวและความหอมของมะนาวขึ้นที่ปลายจมูก ถือว่าเป็นการเพิ่มสีสันให้กับจานอาหารที่มีมะนาวนิ้วมือเป็นส่วนประกอบอย่างมาก และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้มะนาวชนิดนี้มีราคาสูงขนาดนี้
  
                 เห็นแล้วเป็นพืชอีกชนิดที่น่าลองปลูกดู นอกจากจะได้ลูกมะนาวไว้ใช้ในครัวเรือนแล้ว ยังส่งขายสร้างรายได้ต่อได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมจากเฟซบุ๊ก ทิดโส โม้ระเบิด รักในหลวง ค่ะ

world_id:551261d838217a4258000001





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะนาวนิ้วมือ พืชต่างถิ่นรูปร่างแปลก ปลูกขายได้ตั้งลูกละ 200 บาท อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2558 เวลา 13:29:53 91,519 อ่าน
TOP