x close

ดร.เสรี-เพื่อไทย จวกผู้ว่าฯ กทม. แก้น้ำท่วมไม่ได้ สมควรไปอยู่บนดอย





             ดร.เสรี ผิดหวัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โทษเทวดาทำฝนตกหนัก แถมบอกให้ไปอยู่บนดอยถ้าไม่อยากน้ำท่วม แสดงถึงคนอีคิวต่ำ ขณะที่เพื่อไทย ซัด ผู้ว่าฯ กทม. ต่างหากสมควรไปอยู่บนดอย เพราะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย

             จากเหตุการณ์ฝนถล่มกรุงเทพมหานครเมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มีนาคม 2558 ทำให้ถนนหลายสายมีน้ำท่วมสูง การจราจรติดขัดอย่างหนัก จนชาวกรุงต้องเรียกหาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้เข้ามาดูแลและเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นนั้น

             เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้เปิดแถลงข่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนานกว่า 2 ชั่วโมงนั้นเป็นฝนนอกฤดู  ซึ่งหลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วมก็ได้เร่งดำเนินการระบายน้ำทุกจุดแล้ว ส่วนบริเวณอโศกที่ท่วมขังหนักนั้น เป็นเพราะไม่ได้พร่องน้ำออกจากคลองแสนแสบ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูแล้งซึ่งจำเป็นต้องใช้น้ำ  

             หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ ยังยืนยันว่าระบบระบายน้ำของ กทม. สามารถรับมือกับน้ำฝนได้ในระดับ 60 มิลลิลิตร แต่ฝนที่ตกลงมานั้นหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดทั้งประเทศที่ไม่รู้ว่าฝนจะตกหนักขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องยอมรับว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองน้ำ ถ้าไม่อยากมีจุดน้ำท่วม ก็ต้องไปอาศัยบนดอย

             ทั้งนี้หลังจากหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์แถลงข่าวดังกล่าว ก็มีคนจำนวนไม่น้อยออกมาแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำสัมภาษณ์ของผู้ว่าฯ กทม.

             อย่างเช่น ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการชื่อดัง ที่ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ดร.เสรี วงษ์มณฑา  ว่า รู้สึกผิดหวังกับคำพูดของผู้ว่าฯ กทม. ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม และพูดตรงกันข้ามกับทฤษฎีการสื่อสารในภาวะวิกฤตโดยสิ้นเชิง เพราะไปโทษเทวดา ไปบอกให้ปลูกบ้านบนดอยจะไม่ต้องเจอน้ำท่วม รวมทั้งไม่กล่าวขอโทษประชาชนที่พบกับความยากลำบากจากน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เอาแต่ยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่เทวดา ซึ่งสิ่งที่พูดออกมานี้ไม่ได้ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งที่กำลังโกรธหายโกรธได้เลย

             นอกจากนี้ ดร.เสรี ยังบอกด้วยว่า สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ว่าฯ กทม. เป็นคน EQ ต่ำ หรือคิดว่าเป็นผู้ว่าฯ มา 2 สมัยแล้วจะไม่ลงสมัครอีกเลยไม่สนใจว่าประชาชนจะคิดอย่างไร จึงไม่รู้จักควบคุมตัวเอง การแถลงข่าวคือการพูดอย่างคนที่สุภาพและเต็มใจที่จะแก้ปัญหา ไม่ใช่การออกมาสำรากแสดงความเกรี้ยวกราดกับประชาชนที่ส่วนหนึ่งเป็นคนที่ลงคะแนนเสียงให้ แม้จะบอกว่าท่านไม่ใช่เทวดาที่จะหยั่งรู้ฟ้าดิน แต่การพูดครั้งนี้เหมือนกับทำตัวเป็นเทวดาเหนือประชาชน

             ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้อยแถลงแรกของผู้ว่าฯ กทม. ได้สร้างความฮือฮามาก หลังประชาชนแทบจะต้องประกาศตามหาผู้ว่าฯ หาย ทั้งที่ตอนหาเสียงบอกว่าทั้งชีวิตเราดูแล แต่แค่ฝนตกยังแก้ปัญหาไม่ได้ อย่างไรก็ดี ประชาชนไม่ได้ต้องหาผู้ว่าฯ เป็นเทวดา ขอแค่คนธรรมดาที่แก้ปัญหาได้ ไม่ใช่ไล่ประชาชนไปอยู่บนดอย คนที่สมควรไปอยู่บนดอยเพราะแก้ไขปัญหาไม่ได้เลยคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ต่างหาก ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ควรเรียกไปอบรมด่วน


world_id:551280c538217aa963000000


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เสรี-เพื่อไทย จวกผู้ว่าฯ กทม. แก้น้ำท่วมไม่ได้ สมควรไปอยู่บนดอย อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2558 เวลา 15:27:37 93,046 อ่าน
TOP