x close

ประยุทธ์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน


ประยุทธ์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน
 
           นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน กราบบังคมทูลเชิญเสด็จเยือนไทย พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่สนับสนุนไทยมาโดยตลอด ด้าน บรูไน สนใจโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน

           วันที่ 26 มีนาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าเฝ้าฯ และหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินีแห่งบรูไน ดารุสซาลาม ในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ พระราชวังอิสตานา นูรูล อิมาน ก่อนจะร่วมหารือข้อราชการ

ประยุทธ์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน

           ร.อ. นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเยือนบรูไนฯ ของนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการสานต่อผลจากการที่นายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดี ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ณ นครปูซาน ให้มีผลเป็นรูปธรรม และเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์และยืนยันเจตนารมณ์ของไทย ที่จะร่วมมือกับบรูไนฯ ทั้งในกรอบทวิภาคีและในระดับภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

           ตลอดจนขอพระราชทานพระราชานุญาตกราบบังคมทูลเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ตลอดจนขอบคุณรัฐบาล บรูไนฯ ที่เข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยและให้การสนับสนุนประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศมาโดยตลอด และขอบคุณชาวบรูไนที่นิยมบริโภคและนำเข้าข้าวไทย ด้วย ก่อนที่จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศเห็นพ้องในการพัฒนาความร่วมมือด้านฮาลาลด้วย

 
บรูไนสนใจโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษไทย

           ร.อ. นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการเยือนบรูไน ของนายกรัฐมนตรี ไทยได้แสดงความสนใจที่จะเข้าไปทำประมงในเขตทำการประมงสำหรับเรือประมงต่างชาติ (เขต 4 ในระยะ 45-200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง) ในรูปแบบ "จอยซ์ เวนเจอร์" (Joint Venture) ตามกฎระเบียบและข้อบังคับที่กำหนดโดยรัฐบาลบรูไนฯ ด้วย

ประยุทธ์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน

           ขณะเดียวกัน บรูไน ก็แสดงความสนใจในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยไทยพร้อมที่จะเสนอข้อมูลและรายละเอียดในโอกาสต่อไป เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน

           นอกจากนี้ ไทย และบรูไน ยังเห็นพ้องให้มีการเจรจาความตกลงและร่างบันทึกความเข้าใจ ทั้งด้านแรงงาน การต่อต้านการค้ามนุษย์ และวัฒนธรรม ให้แล้วเสร็จ รวมถึง ไทยจะให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านการฝึกหลักสูตรด้านการทหารและความมั่นคงและการแลกเปลี่ยนนายทหารในหลักสูตรต่าง ๆ ระหว่างกองทัพไทย กับกองทัพบรูไนฯ ด้วย



ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2558 เวลา 13:32:14 12,103 อ่าน
TOP