x close

จีนทุ่มเงินปรับปรุงบ้านบรรพบุรุษ ลี กวน ยู เป็นแหล่งท่องเที่ยว


จีนทุ่มเงินปรับปรุงบ้านบรรพบุรุษ ลี กวน ยู เป็นแหล่งท่องเที่ยว

              จีนเตรียมจัดหนัก ทุ่มเงินมหาศาล ปรับปรุงบ้านคุณทวดของลี กวน ยู  ด้านคนสิงคโปร์ต้าน อย่าทำมาหากินบนชื่อเสียงของบิดาแห่งประเทศ

              เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในจังหวัดกวงดง มีแผนที่จะทุ่มเงินกว่า 40 ล้านหยวน (ประมาณ 209 ล้านบาท) เพื่อเปลี่ยนบ้านของบรรพบุรุษนายลี กวน ยู ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

              บ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตต้าปู่ และบ้านหลังนี้ก็เป็นที่สนอกสนใจของคนในพื้นที่ เนื่องจากตัวบ้านมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนฮกเกี้ยน โดยที่นางลีมู่เหวิน ทวดของลี กวน ยู ได้สร้างบ้านหลังนี้ในปี 1884 ด้วยเงินที่ท่านหาได้ในสิงคโปร์ และตั้งชื่อบ้านว่า ซงฮ่านตี้ และในช่วงปี 2007-2008 ก็มีเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น เข้ามาปรับปรุงตัวบ้านรวมถึงภูมิทัศน์รอบบ้าน

              อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตในสิงคโปร์กลับมองว่า การที่ทางการจีนจะปรับปรุงบ้านของบรรพบุรุษของลี กวน ยู ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นการเอาเปรียบกัน และบ้านหลังนี้ก็ไม่ใช่บ้านแท้ ๆ ของนายลี กวน ยู ด้วยซ้ำ 

จีนทุ่มเงินปรับปรุงบ้านบรรพบุรุษ ลี กวน ยู เป็นแหล่งท่องเที่ยว

              "ความพยายามที่จะสร้างเม็ดเงินจากชื่อเสียงของลี กวน ยู  เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองนั้น ทำให้ฉันสงสัยว่า บิดาของประเทศที่รักของเรานั้น เคยย่างเท้าเข้าไปในบ้านที่สร้างโดยคุณทวดของเขาหรือเปล่า คำถามคือ แล้วเราจะรักษาบ้านเพื่อเป็นเกียรติให้กับเขาได้อย่างไรล่ะ คำตอบคือ เราควรให้รัฐบาลสิงคโปร์รักษาบ้าน Oxley ของเขา แม้ว่านี่จะขัดกับความประสงค์ของเขาก็ตาม ไม่ใช่ให้มีการรักษาบ้านที่จีน แล้วปล่อยให้บ้านที่สิงคโปร์ทรุดโทรม"

              "บ้านของลี กวน ยู คือสิงคโปร์ และสิงคโปร์คือบ้านของเขา อย่าทำให้คนสับสนเลย"

              "คุณพระช่วย นี่ไม่ใช่แค่พวกฉวยโอกาสอย่างเดียว ยังเป็นพวกอยากเด่นอยากดังที่อยากจะบอกให้ทุกคนทั่วโลกว่า ผู้ยิ่งใหญ่และมีความสามารถนั้น แท้จริงแล้วมาจากเมืองจีน"

              อย่างไรก็ตาม ได้มีคนออกมาบอกว่า "ในสังคมและวัฒนธรรมของจีนนั้น มันเป็นเรื่องปกติที่เราจะให้ความเคารพกับคนที่มีเชื้อสายเดียวกันกับบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ ถึงอย่างไร ในเมืองจีนนั้น คนจีนต่างก็รู้สึกภาคภูมิใจที่มีคนจดจำผลงานอันทรงคุณค่าของบุคคลที่มีเชื้อสายจีน และถือเป็นการให้เกียรติเขาด้วย"







ภาพจาก shanghaiist.com







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนทุ่มเงินปรับปรุงบ้านบรรพบุรุษ ลี กวน ยู เป็นแหล่งท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2558 เวลา 11:17:07 15,009 อ่าน
TOP