x close

กระทรวงทรัพยากรฯ ระอุ ผอ.อุทยานฯ ลั่นไม่ขอโทษ ดาว์พงษ์

พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ
พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ

สมัคร ดอนนาปี
สมัคร ดอนนาปี

          พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เรียก ผอ.อุทยานแห่งชาติฯ เข้าพบและต้องการให้ขอขมาที่โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงถึงการแต่งตั้งข้าราชการระดับ อธิบดี 10 ตำแหน่งของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้าน ผอ.อุทยานแห่งชาติฯ ยันตนไม่ได้ทำผิด ชี้หากตั้งกรรมการสอบก็พร้อมพูดข้อเท็จจริง และเตรียมร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี

          วันที่ 27 มีนาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลอย่างยั่งยืน โดยมีนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง และอธิบดีเกือบทุกกรมเข้าร่วมประชุม โดยก่อนการประชุมจะเริ่ม นายนิพนธ์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้นายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เข้าพบ พล.อ. ดาว์พงษ์

          จากนั้นนายนิพนธ์ได้ให้นายสมัครมานั่งใกล้ ๆ พร้อมยกพานดอกไม้ธูปเทียนเพื่อขอขมา พล.อ. ดาว์พงษ์ ที่ตนไม่สามารถดูแลลูกน้องได้ แต่ พล.อ. ดาว์พงษ์ กลับพูดออกมาว่านายนิพนธ์ไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของนายสมัครที่ต้องขอโทษด้วยตัวเองทั้งที่ตนก็เปิดโอกาสให้เต็มที่ ซึ่งนายสมัครก็ยังไม่ขอขมา พล.อ. ดาว์พงษ์ อีก โดยยืนยันว่าตนไม่ได้ทำผิด จนกระทั่ง พล.อ. ดาว์พงษ์ บอกว่าหากนายสมัครไม่เต็มใจก็ให้ออกจากห้องไปได้แล้วตนจะประชุมกันต่อ

          ผู้สื่อข่าวสอบได้สอบถามไปที่นายสมัคร ซึ่งนายสมัครยอมรับว่า พล.อ. ดาว์พงษ์ ต้องการให้ตนออกมาขอโทษที่โพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาการสรรหาตำแหน่งรองอธิบดี 10 ตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้ พล.อ. ดาว์พงษ์ ได้เรียกตนเข้าไปชี้แจง ถามว่าตนเป็นคนเขียนหรือไม่ ซึ่งตนได้ตอบไปว่าใช่ พล.อ. ดาว์พงษ์ จึงบอกว่าการระบุข้อความแบบนั้นทำให้องค์กรดสียหาย และที่เขียนว่ามีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหมายถึงใคร ซึ่งตนก็ตอบไปว่าไม่ได้หมายถึงใคร อย่างไรก็ตาม พล.อ. ดาว์พงษ์ ต้องการให้ตนขอโทษ แต่ตนไม่ยอมเพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าข้อความเกิดพาดพิงใครก็ให้ไปร้องต่อศาล ตนเชื่อว่าการทำดังกล่าวยิ่งจะทำให้องค์กรมีศักดิ์ศรีกลับคืนมา จน พล.อ. ดาว์พงษ์ ให้ตนไปพูดคุยกับนางมิ่งขวัญ และนายพินธ์ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พล.อ. ดาว์พงษ์ ก็ได้เรียกตนให้ไปขอโทษอีกครั้ง ซึ่งตนก็ยังยืนยันว่าไม่ผิด ถ้าจะตั้งกรรมการสอบ ตนก็พร้อมที่จะชี้แจง และจะทำหนังสือขอความเป็นธรรมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

          ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนกำลังแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เนื่องจากนายสมัครอาจมีการกล่าวหาหมิ่นประมาทหรือดูถูกผู้บังคับบัญชา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าข้อความที่นายสมัครได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาระบุว่า “เมื่อวานซืนของชาติที่แล้วมีข่าวว่า รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเรียกปลัดกระทรวงเข้าพบ สั่งให้แต่งตั้งคนของตัวเองเป็นรองอธิบดี ที่แสดงวิสัยทัศน์มาชาติหนึ่งแล้ว ถ้าไม่ดำเนินการจะย้ายเข้ากรุ แต่เจอของแข็งท่านปลัดไม่ยอมโดนย้ายเป็นย้าย จะไม่ยอมตั้งโจรเป็นรองอธิบดีเด็ดขาด คำสั่งก็ยังไม่คลอดเหมือนเดิม ข่าวล่ามาเร็วกระจิบข่าวบอกว่าวันจันทร์ของชาตินี้ คำสั่งรองอธิบดีจะเวียนค่อนข้างแน่”

         
ทั้งนี้ นายสมัคร ถือเป็นนักต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ ที่ผ่านมาเคยถูกนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ออกจากราชการแต่นายสมัครได้ฟ้องร้องและต่อสู้จนได้กลับเข้ารับราชการ ที่ผ่านมานายสมัครได้ออกมาต่อสู้กับกลุ่มนายทุนที่ออกโฉนดโดยมิชอบในพื้นที่อุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต  และได้มีการตอบโต้กับกรมที่ดิน มาตลอดในเรื่องการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเคยดำเนินการตรวจสอบการออกโฉนดบริเวณหาดฟรีดอมบีช หรือป่าสงวนแห่งชาติป่าเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต จนนำไปสู่การดำเนินคดี กับอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมัคร ดอนนาปี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงทรัพยากรฯ ระอุ ผอ.อุทยานฯ ลั่นไม่ขอโทษ ดาว์พงษ์ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2558 เวลา 16:46:07 14,910 อ่าน
TOP