x close

อาลัยยิ่ง...ชาวสิงคโปร์นับแสนต่อแถวยาวเหยียด เข้าเคารพศพ ลี กวน ยู


ชาวสิงค์โปร์นับแสนต่อแถวยาวเหยียด เข้าเคารพศพ ลี กวน ยู

               ประชาชนชาวสิงคโปร์นับแสนคนพากันออกมาต่อแถวหยาวเหยียด เพื่อรอเข้าเคารพศพนายลี กวน ยู (Lee Kuan Yew) รัฐบุรุษผู้สร้างประเทศ ที่อาคารรัฐสภา ตั้งชื่อ กล้วยไม้พันธ์ใหม่ "อแรนด้า ลี กวน ยู" เป็นเกียรติแก่อดีตผู้นำ 

               การไว้อาลัยแก่การจากไปของนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ นายลี กวน ยู ที่อาคารรัฐสภา ได้ล่วงมาเป็นวันที่ 3 แล้วในวันนี้ (27 มีนนาคม 2558) โดยประชาชนยังคงมาเข้าแถวรอกันยาวเหยียดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้เข้าไปเคารพศพของรัฐบุรุษคนสำคัญของประเทศเป็นครั้งสุดท้าย เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นับจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้ มีผู้มาเคารพศพเฉพาะที่อาคารรัฐสภาแล้ว 250,000 ราย และอีกกว่า 520,000 ราย ที่เดินทางไปยังจุดแสดงความอาลัยที่ทางการจัดไว้ 18 แห่งทั่วประเทศ 

 
ชาวสิงค์โปร์นับแสนต่อแถวยาวเหยียด เข้าเคารพศพ ลี กวน ยู

               จากจำนวนประชาชนที่หลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้รัฐสภาได้ขยายเวลาเปิดให้เคารพศพออกเป็นตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนกว่าจะถึงวันที่เวลา 20.00 น. ของวันเสาร์นี้ (28 มีนาคม) 

               ด้านรองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายโต ซี เหียน โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความขอบคุณประชาชนที่เข้าแถวรออย่างอดทนเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อให้ได้มีโอกาสเข้าไปเคารพศพอดีตผู้นำ แต่ก็แนะว่าบางคนอาจไม่สามารถต่อแถวเป็นเวลานานถึง 8 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น สามารถไปแสดงความอาลัยได้ที่จุดที่รัฐบาลจัดไว้ 18 แห่งทั่วประเทศแทน 
 
ชาวสิงค์โปร์นับแสนต่อแถวยาวเหยียด เข้าเคารพศพ ลี กวน ยู

               ตามรายงานจากสำนักข่าวบีบีซี ยังระบุว่า นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ซึ่งเป็นบุตรชายของนายลีกวนยู ยังได้ประกาศตั้งชื่อกล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ (กล้วยไม้ เป็นดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์) ว่า "อแรนด้า ลี กวน ยู" เพื่อเป็นแสดงความอาลัยและเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เป็นบิดาด้วย โดยดอกอแรนด้า ลี กวน ยู ได้ถูกนำมาตกแต่งไว้ที่อาคารรัฐสภา


ชาวสิงค์โปร์นับแสนต่อแถวยาวเหยียด เข้าเคารพศพ ลี กวน ยู










ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาลัยยิ่ง...ชาวสิงคโปร์นับแสนต่อแถวยาวเหยียด เข้าเคารพศพ ลี กวน ยู อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2564 เวลา 11:33:55 12,141 อ่าน
TOP